ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พยาบาลวิชาชีพ รพ.ชัยบาดาล โพสต์เฟสบุ๊ค เปิดรับฟังความเห็นกรณีเปลี่ยนเครื่องแบบ “พยาบาลฉุกเฉิน” จากชุดขาวสวมหมวกพยาบาล เป็น “เสื้อขาว กางเกงน้ำเงิน” หวั่นทำชาวบ้านสับสน หลัง คกก.สภาการพยาบาลเห็นชอบ ส่งเรื่องสำนักการพยาบาล พิจารณาเสนอ สธ.ออกประกาศระเบียบบังคับทั่วประเทศ ระบุเพื่อความสะดวกและปลอดภัยในขณะปฏิบัติงาน    

นางกรรณิกา ปัญญาอมรวัฒน์ หัวหน้าพยาบาล รพ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี และอดีตรองเลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวถึงกรณีการโพสต์เฟสบุ๊คเพื่อสอบถามความเห็นกรณีคณะกรรมการสภาการพยาบาลได้เห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 7/2558 ให้มีการกำหนดการแต่งกายของพยาบาลฉุกเฉิน และมอบให้สำนักการพยาบาลนำเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุขเพื่อออกระเบียบ เรื่อง เครื่องแต่งกายของพยาบาลฉุกเฉิน โดยเป็นชุดเสื้อสีขาว ด้านหน้าปักชื่อและนามสกุล ด้านหลักปักคำว่าพยาบาลและชื่อสถานพยาบาล ติดแทบสะท้อนแสงแขนเสื้อ 2 ข้างและที่เอง กางเกงเป็นสีน้ำเงิน พร้อมมีแทบสีน้ำเงินคาดบริเวณใต้เข่า ว่า เรื่องนี้เริ่มต้นโดยมีกลุ่มน้องพยาบาลที่ผ่านการอบรมการแพทย์ฉุกเฉินมองว่า การใส่ชุดสีขาวและใส่หมวกพยาบาลออกปฏิบัติงานนอกจากไม่สะดวก เปรอะเปื้อนง่ายแล้ว ยังไม่ปลอดภัย จึงอยากได้ชุดเพื่อใส่ปฏิบัติงานภาคสนามโดยเฉพาะ จึงได้มีการเสนอเรื่องเข้ามายังคณะกรรมการสภาการพยาบาลและได้มีความเห็นชอบ แต่ยังไม่ได้มีการจัดรับฟังความเห็น ดังนั้นจึงอยากฟังความเห็นของผู้ประกอบวิชาชีพด้วยกันว่ามีความเห็นอย่างไรบ้าง หากพยาบาลฉุกเฉินจะใส่ชุดแบบฟอร์มนี้  จึงได้โพสต์ข้อความดังกล่าว

ทั้งนี้หลังคณะกรรมการสภาการพยาบาลเห็นชอบ จึงได้ส่งเรื่องไปยังสำนักการพยาบาล เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขรับรองชุดแบบฟอร์มดังกล่าวโดยออกเป็นประกาศกระทรวง ซึ่งเรื่องยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ดังนั้นความเห็นที่รวบรวมได้จะส่งไปยังสำนักการพยาบาลเพื่อประกอบการพิจารณารอบด้าน  

นางกรรณิกา กล่าวต่อว่า วันนี้ผู้ปฏิบัติงานเวชศาสตร์ฉุกเฉินมีหลายระดับ มีทั้ง พยาบาล เวชกิจฉุกเฉิน และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิ ส่วนตัวมองว่าการเปลี่ยนชุดแบบฟอร์มอาจทำให้เกิดความสับสนได้ เพราะที่ผ่านมาสัญลักษณ์สำคัญของพยาบาลคือหมวกและชุดขาว ซึ่งหากเกรงว่าจะคล้ายกับชุดของเวชกิจฉุกเฉินก็สามารถติดด้านหลังให้ชัดเจนได้ นอกจากนี้การใส่เสื้อขาวกางเกงสีน้ำเงินยังอาจคล้ายกับชุดของเจ้าหน้าที่อาสาสมัครอีกด้วย อย่างไรก็ตามความเห็นที่ส่งเข้ามามีหลากหลาย มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งจะทำการรวบรวมภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อส่งไปให้ผู้มีอำนาจในการออกคำสั่งพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะเมื่อประกาศเป็นกฎกระทรวงแล้ว ถือว่าเป็นชุดที่ได้รับการรับรองถูกต้องและพยาบาลฉุกเฉินทุกคนต้องแต่งเครื่องแบบนี้

“เวลาพยาบาลลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือหรือดูแลผู้ป่วย โดยเฉพาะกรณีที่เกิดวิกฤตอย่างไฟไหม้ น้ำท่วม หรือตึกถล่ม อย่างน้อยถ้าชาวบ้านเห็นชุดขาวใส่หมวกก็จะทราบว่าเป็นพยาบาล แต่หากเปลี่ยนชุดฟอร์มและใส่กางเกงสีน้ำเงิน ชาวบ้านอาจไม่รู้ว่าเป็นใคร ต้องไปอ่านชื่อก่อน ทำให้สับสนได้ โดยข้อเสนอการเปลี่ยนชุดพยาบาลฉุกเฉินถือเป็นครั้งแรกที่มีการเสนอเข้ามาและมีการพิจารณาโดยที่ยังไม่ได้เปิดรับฟังความเห็นต่อสาธารณะ” นางกรรณิกา กล่าวและว่า การหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะเป็นความห่วงใย จึงได้ส่งกระแสออกไปเพื่อขอความเห็นในเรื่องนี้เท่านั้น    

ขอบคุณภาพจาก Facebook/กรรณิกา ปัญญาอมรวัฒน์