ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกทันตแพทยสภา เตือนประชาชนอย่าใช้บริการในร้านฟอกสีฟันที่มีข่าว 2 นักแสดงชายเปิดตัวธุรกิจไปเมื่อเร็วๆ นี้ เพราะเป็นร้านหมอเถื่อนเปิดบริการอย่างผิดกฎหมาย อาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย

ทพ.ไพศาล กังวลกิจ

ทพ.ไพศาล กังวลกิจ นายกทันตแพทยสภา เปิดเผยว่า ขอแจ้งเตือนประชาชนทั่วไปอย่าได้เข้ารับบริการในร้านฟอกสีฟันย่านสยามสแควร์ตามที่เป็นข่าวมี 2 นักแสดงชายได้เปิดตัวธุรกิจไปเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากเป็นร้านหมอเถื่อนที่เปิดบริการอย่างผิดกฎหมาย ลักษณะเดียวกับร้านจัดฟันแฟชั่น เพียงแต่ร้านจัดฟันแฟชั่นคือการเอาเหล็กไปติดไว้ที่ฟัน แต่ร้านดังกล่าวเอาสารเคมีไปป้ายที่ฟันโดยโฆษณาว่าทำให้ฟันขาวขึ้น 

"ผิดกฎหมายชัดเจน ผู้ที่ไปรับบริการอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย เพราะไม่รู้ว่าน้ำยาที่ใช้คือน้ำยาอะไร และทุกอย่างทำในช่องปาก ไม่มีเครื่องดูดน้ำลาย ไม่มีการทำความสะอาดที่เกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อเลย แล้วพอป้ายสารเคมีไปที่ฟัน พอคนไข้กลืนลงไปมันก็เข้าสู่ร่างกาย แล้วเป็นสารเคมีอะไรก็ไม่รู้ ที่สำคัญ ถ้าสารเคมีแรงเกินไปฟันจะเสียหมด จึงอยากสื่อสารไปยังประชาชนว่าอย่าไปรับบริการแบบนี้" ทพ.ไพศาล กล่าว

ทพ.ไพศาล ขยายความว่า การให้บริการของร้านดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมาย 2 ฉบับ คือ 1.พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม เนื่องจากตรวจสอบแล้ว ตัวผู้ดำเนินการที่ปรากฎในข่าว ไม่มีรายชื่อเป็นทันตแพทย์ จึงมีความผิดประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่มีอนุญาต มีโทษตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท 

นอกจากนี้ ยังอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล เพราะโดยปกติแล้ว ร้านที่จะให้บริการทันตกรรมได้ ต้องขออนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข แต่ร้านดังกล่าวเชื่อว่าไม่ได้ขออนุญาตเปิดดำเนินการอย่างถูกต้อง เพราะดำเนินการไม่มีมาตรฐาน ถึงขอไปก็ไม่ได้รับอนุมัติอย่างแน่นอน ซึ่งความผิดตามกฎหมายฉบับนี้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท 

ทั้งนี้ ในส่วนของทันตแพทยสภา แม้ไม่ใช่พนักงานเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจเข้าไปดำเนินการจับกุมได้ แต่ได้แจ้งไปยังกองการประกอบโรคศิลปะ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลโดยตรงเรียบร้อยแล้ว หรืออีกทางหนึ่ง ประชาชนทั่วไปสามารถแจ้งตำรวจจับได้เลย เพราะตำรวจเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว ลักษณะเดียวกับเห็นคนกระทำผิดก็สามารถแจ้งตำรวจให้จับได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ.จุฬาฯ ย้ำฟอกสีฟันเป็นขั้นตอนอันตรายต้องทำโดยทันตแพทย์

สบส.ตรวจสอบคลินิกฟอกสีฟัน 2 ดารา หากทำฟันไม่ใช่ทันตแพทย์ โทษจำคุกหรือปรับไม่เกิน 6 หมื่น