ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อาจารย์คณะทันตแพทย์จุฬาฯ ย้ำ การฟอกสีฟันเป็นขั้นตอนที่มีอันตราย อาจทำให้เนื้อเยื่ออ่อนระคายเคือง ต้องดำเนินการโดยทันตแพทย์ที่มีทักษะเท่านั้น 

รศ.ทพ.เฉลิมพล ลี้ไวโรจน์ อาจารย์ประจำภาควิชาทันตกรรมหัตถการ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวนายกทันตแพทยสภาออกมาเตือนประชาชนอย่าได้เข้ารับบริการที่ร้านฟอกฟันขาวแห่งหนึ่ง เนื่องจากผู้ดำเนินการไม่ใช่ทันตแพทย์และอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายนั้น ตามกฎหมายแล้วหากประชาชนซื้อผลิตภัณฑ์ที่ถูกกฎหมายและได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มาทำในช่องปากตัวเองถือว่าทำได้ แต่หากจะไปทำในช่องปากคนอื่น กฎหมายกำหนดว่าบุคคลนั้นต้องเป็นทันตแพทย์เท่านั้น

รศ.ทพ.เฉลิมพล กล่าวอีกว่า การฟอกสีฟันนั้น ในทางทันตกรรมถือว่าเป็นขั้นตอนที่อาจมีอันตรายได้ เพราะตัวยาที่ใช้ ส่วนใหญ่มีความเข้มข้นสูง ถ้าตัวยาโดนช่องปากหรือเหงือก ก็จะทำให้เนื้อเยื่ออ่อนเหล่านี้ระคายเคืองอย่างแรง ทันตแพทย์ต้องใช้ความระมัดระวังอย่าให้โดนเนื้อเยื่ออ่อน โดยเฉพาะลูกตา ดังนั้นขั้นตอนการฟอกสีฟันต้องใช้ทักษะการวินิจฉัยของทันตแพทย์ ทั้งทักษะการวิเคราะห์และทักษะการรักษา ถ้ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็อาจทำให้เกิดปัญหาต่อเนื้อเยื่อในช่องปากได้

"ส่วนกรณีที่เป็นข่าว ไม่แน่ใจว่าสารเคมีที่ใช้ มีส่วนประกอบของเปอร์ออกไซด์หรือไม่ ถ้าเอาสารที่ไม่มีตัวยาตัวนี้เลยมาใช้ก็ถือได้ว่าหลอกลวง แต่ถ้าสารเคมีที่ใช้ มีส่วนประกอบของเปอร์ออกไซด์ กฎหมายก็ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ใช่ทันตแพทย์ใช้ในช่องปากอยู่แล้ว" รศ.ทพ.เฉลิมพล กล่าว

ทั้งนี้ ในกรณีประชาชนทั่วไป ถ้าอยากมีฟันที่ขาว มีทางเลือกคือ 1.มาพบทันตแพทย์ ซึ่งจะมีทางเลือกให้เลือกคือ 1.1 ฟอกที่คลินิคเลย หรือ 1.2 พิมพ์ฟันเพื่อถอดแบบออกเป็นถาดเฉพาะบุคคล จากนั้นทันตแพทย์จะสั่งยาฟอกสีฟันความเข้มข้นต่ำให้ วิธีใช้คือ เอายานี้มาใส่ถาด แล้วเอาถาดมาใส่ที่ฟัน วันละ 1-3 ชั่วโมง โดยขอย้ำว่าต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทันตแพทย์ออกให้เท่านั้น 

"การฟอกฟันจะเหมาะกับผู้ที่มีฟันเหลือง ซึ่งจะฟอกให้ขาวได้ง่าย แต่ไม่เหมาะกับผู้ที่ฟันเข้มจนเป็นสีเทา ซึ่งฟันสีเทาเป็นผลมาจากการรับประทานยาเตตราไซคลีนเมื่อตอนเด็กๆ แบบนี้ฟอกยังไงก็ไม่ขาว" รศ.ทพ.เฉลิมพล กล่าว

2.ถ้าไม่มาหาทันตแพทย์ สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ได้แก่ 2.1ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันที่ทำให้ฟันขาว ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะใส่สารขัดฟัน เมื่อขัดแรงๆ ก็ขาวขึ้นได้ แต่ข้อเสียคือเมื่อขัดแรงก็อาจทำให้ฟันสึกได้ หรือ 2.2 ซื้อน้ำยาฟอกสีฟัน ซึ่งกรณีนี้จะไม่มีสารเปอร์ออกไซด์ แต่ฟันจะไม่ขาวมากขึ้นมากนักเพียงแต่ทำให้มีประกายเงางาม เมื่อมีประกายเงางามก็ทำให้คนเข้าใจว่าฟันขาวขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ทางเลือกนี้ไม่มีทางทำให้ฟันขาวได้เท่ากับมาทำทีคลินิคทันตกรรมแน่นอน 

นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องระวังคือต้องซื้อผลิตภัณฑ์ที่อนุญาตให้ขายในประเทศเท่านั้น เพราะถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไปเอามาจากต่างประเทศ ขนเข้ามาเองหรือขายทางอินเทอร์เน็ต บางชนิดมีสารเปอร์ออกไซด์ที่รุนแรงสูง เหงือกหรือริมฝีปากอาจจะไหม้ได้ ดังนั้นเวลาซื้อต้องดูว่าผ่านการตรวจสอบจาก อย.แล้วหรือไม่ ส่วนยาสีฟันกำจัดคราบบุหรี่คราบกาแฟ จะมีสารกำจัดคราบค่อนข้างสูง แต่ไม่ได้ทำให้ฟันขาวขึ้น ถ้าในช่องปากไม่มีคราบบุหรี่คราบกาแฟ แล้วแปรงแรงๆ ก็อาจทำให้คอฟันสึกหรือฟันบางลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนอย่าฟอกสีฟันร้าน 2 ดาราหนุ่ม ชี้เสี่ยงอันตราย เป็นร้านหมอเถื่อน ผิดกฎหมาย

สบส.ตรวจสอบคลินิกฟอกสีฟัน 2 ดารา หากทำฟันไม่ใช่ทันตแพทย์ โทษจำคุกหรือปรับไม่เกิน 6 หมื่น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง