ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เตรียมนำกรณีหมอถูกทำร้ายขณะปฏิบัติหน้าที่ เข้าหารือในที่ประชุมชมรม รพศ./รพท. เพื่อวางมาตรการหากเกิดเหตุอีกในอนาคต ชี้เป็นปัญหาเชิงระบบและมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เปิดเผยว่า เตรียมนำกรณีของ นพ.ธงชัย เมืองคำ แพทย์ประจำโรงพยาบาลแม่ใจ จ.พะเยา ซึ่งถูกทำร้ายร่างกายขณะตรวจรักษาคนไข้เมื่อเร็วๆนี้ เข้าหารือในที่ประชุมชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป เพื่อหารือว่าจะมีมาตรการอย่างไรหากเกิดกรณีลักษณะนี้อีกในอนาคต

นพ.ไชยเวช กล่าวว่า กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแต่เป็นปัญหาในเชิงระบบ สังคมไทยมีความรุนแรงในช่วงนี้ และแนวโน้มก็มากขึ้นเรื่อยๆ หากติดตามข่าวจะเห็นว่าไม่นานมานี้ก็มีการไล่แทงในห้องฉุกเฉินที่ จ.สุราษฎร์ธานี ก็คงต้องคุยกันว่าจะมีมาตรการอย่างไรหากเกิดขึ้นอีก

“เราต้องแยกประเด็น อันแรกถ้าเป็นการให้บริการที่ไม่ได้มาตรฐานวิชาชีพ ถ้าใช่เราก็ต้องไปว่าคนของเรา อันนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องพัฒนาในเชิงวิชาชีพว่า ต้องตรวจ ต้องคุยอย่างไร แต่อีกประเด็นคือการถูกทำร้ายขณะปฏิบัติราชการ ในสถานที่ราชการ อันนี้เราซีเรียส ผมพูดอย่างนี้นะ คนที่ถูกทำร้ายวันนั้นไม่ใช่น้องหมอนะ แต่คนที่ถูกทำร้ายคือกระทรวงสาธารณสุข ถูกทำร้ายขณะปฏิบัติหน้าที่ ถ้าจะบอกว่าเราต้องมีการ์ด มี รปภ.ไปอยู่ในห้องฉุกเฉินก็ไม่น่าใช่ เพราะเป็นพื้นที่บริการประชาชน อันนี้ต้องคุยเชิงระบบว่ าสังคมจะคุยกับเราอย่างไร จะให้เอาการ์ดไปอยู่กับหมอตอนตรวจคนไข้ มันไม่ใช่เรื่อง ก็อยากให้สังคมมาช่วยกันดูแลกระทรวงด้วยครับ” นพ.ไชยเวชกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา นพ.ไชยเวช เป็นตัวแทน ชมรม รพศ./รพท. เข้ามอบดอกไม้ให้กำลังใจ นพ.ธงชัย ห้องพักรับรอง สสจ.พะเยา

“เห็นน้องถูกทำร้ายขณะปฏิบัติหน้าที่ ก็เลยไปให้กำลังใจว่าวิชาชีพเราต้องดูแลประชาชน ก็ไม่อยากให้เขาเสียขวัญ น้องก็บอกว่าจะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ เราก็บอกว่าน้องทำถูกแล้ว ตั้งใจทำงาน แล้วก็จะดูแลในเชิงสมาคมวิชาชีพ ส่วนท่านผู้บริหารกระทรวงก็คงทำหน้าที่ของท่าน แต่ในเบื้องต้น เราอยู่ใกล้ๆ ก็ไปช่วยกันก่อน ก็ไปถามดูว่ายังทำงานไหวไหม เพราะยังต้องอยู่เวร ต้องตรวจคนไข้ทุกวัน แล้วต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีปัญหากับผู้บริหารพื้นที่ เขาก็บอกเขาจะพยายามตั้งใจทำงาน ก็เป็นการให้กำลังใจและธำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีวิชาชีพแพทย์ นี่สำคัญมาก เขาเป็นข้าราชการ ข้าราชการมีหน้าที่ดูแลประชาชน แต่ขณะเดียวกัน เขาก็มีสิทธิของข้าราชการที่ต้องถูกปกป้องด้วย” นพ.ไชยเวช กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง