ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สพฉ.จับมือทีโอที โครงการตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต ติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจ AED ในตู้โทรศัพท์สาธารณะจุดเสี่ยงที่มีคนพลุกพล่าน 300 ตู้ในระยะเวลา 4 ปี เพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับผู้ป่วยภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันได้ถึง 45%  

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า สพฉ.ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ "โครงการตู้โทรศัพท์ช่วยชีวิต" กับบริษัท ทีโอที ในการติดตั้งเครื่อง Automated External Defibrillator (AED) หรือเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ พร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นในตู้โทรศัพท์สาธารณะของทีโอที เพื่อให้ประชาชนใช้เครื่องมือดังกล่าวทำการช่วยเหลือผู้ที่เกิดอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันในบริเวณนั้นขึ้นมา โดยในตู้โทรศัพท์จะจอ VTR สอนการช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้น และเมื่อมีการเปิดตู้ ระบบจะแจ้งพิกัด GPS รวมทั้งส่งเสียงอัตโนมัติแจ้งผู้ให้การช่วยเหลือว่าต้องดำเนินการตามขั้นตอนอย่างไรบ้าง เช่น การปั้มหัวใจ และการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสรอดได้ถึง 45%  

ทั้งนี้ความร่วมมือดังกล่าวจะมีการติดตั้งระบบ AED ในตู้โทรศัพท์ 300 ตู้ในระยะเวลา 4 ปี นอกจากนี้ สพฉ.ยังเตรียมทำ MOU กับหน่วยงานและองค์กรเอกชนอื่นๆในการติดตั้งเครื่องมือดังกล่าวในจุดที่มีความเสี่ยงในการเกิดภาวะฉุกเฉิน โดยเร็วๆ นี้จะลงนามกับร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นอีกด้วย

"เป้าหมายของเราในตอนแรกจะติด 3,000 เครื่องใน 3 ปี แต่ตอนนี้ก็มีองค์กรต่างๆ ที่ให้ความสนใจติดตั้งไป 1 หมื่นกว่าเครื่องแล้ว ซึ่งจุดที่เราจะเน้นคือจุดที่มีคนพลุกพล่าน ตอนนี้ในสนามบิน สถานีขนส่งก็ติดตั้งแล้ว และสถานีรถไฟก็เริ่มติดตั้งบางส่วน รวมทั้งในหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ แต่หน้าที่ สพฉ.คือการสนับสนุน ทั้งการกำหนดจุดติดตั้งและอบรมเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ได้จัดซื้อเครื่อง AED ทางเจ้าของสถานที่ต้องซื้อเอง อาจจะใช้งบบริษัทซื้อเพื่อทำ CSR หรือทำโครงการบริจาคก็ได้ ตอนนี้มีผู้ผลิต 7 รายและราคาเครื่องดังกล่าวก็ลดลงจาก 1 แสนเหลือ 5-6 หมื่นบาทแล้ว" นพ.อนุชา กล่าว

ด้านนายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าทีโอทีมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วม “โครงการโทรศัพท์ช่วยชีวิต” ในการนำตู้โทรศัพท์สาธารณะซึ่งมีให้บริการอยู่ทั่วประเทศมาสร้างประโยชน์เพิ่มโอกาสในการช่วยชีวิตผู้ประสบภัย อุบัติเหตุ หรือ ผู้ป่วยฉุกเฉินในเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็วทันที ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ ทีโอที หวังว่าจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้ “โครงการโทรศัพท์ช่วยชีวิต” บรรลุเป้าหมายในการขยายพื้นที่โครงการฯ ให้ครอบคลุมพื้นที่สาธารณะซึ่งเป็นแหล่งชุมชนมีคนพลุกพล่านทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล รวมถึงภูมิภาคทั่วประเทศ สำหรับความร่วมมือระหว่าง ทีโอที และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน จะเป็นการดำเนินการร่วมกันในการเตรียมพร้อมการติดตั้ง AED ในตู้สาธารณะของ ทีโอที ซึ่งจะติดตั้งให้บริการทั้งโทรศัพท์สาธารณะและเครื่อง AED พร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น  เพื่อนำไปสู่เป้าหมายร่วมกันในการหยุดวิกฤตภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของคนไทยนอกสถานพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ