ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้สมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการ สพฉ.โวย ขั้นตอนสรรหามีช่องโหว่ ไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัคร-ผู้ผ่านคัดเลือกรอบแรก พร้อมตั้งข้อสังเกต นพ.อนุชา โดนร้องเรียนที่ ป.ป.ช. ถือว่ามีคุณสมบัติลงสมัครหรือไม่ ด้าน นพ.อนุชายันไม่มีหนังสือหรือการติดต่อใดๆ มาจาก ป.ป.ช. ขณะที่ประธานสรรหาเตรียมส่งประเด็นร้องเรียนให้ กพฉ.พิจารณาวันที่18 ม.ค. 2560 นี้

นายต่อพงษ์ ส่งศรีโรจน์ หนึ่งในผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดเผยว่า จากที่ได้ลงสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการ สพฉ. พบว่ากระบวนการสรรหามีช่องโหว่ เนื่องจากผู้เสนอรายชื่อกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการสรรหาฯ เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามนั้น คือ นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการ สพฉ.คนปัจจุบัน และเป็น 1 ในผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการ สพฉ.วาระต่อไปด้วย จึงขอตั้งข้อสังเกตว่าทำให้เกิดประเด็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

นอกจากนี้ ในขั้นตอนการสมัครก็ไม่มีการประกาศรายชื่อผู้สมัครต่อสาธารณชนว่ามีกี่คน รวมทั้งหลังจากการแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหาในรอบแรก ก็ไม่มีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณาให้เข้าไปแสดงวิสัยทัศน์รอบสุดท้ายต่อคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน (กพฉ.) ในวันที่ 18 ม.ค. 2560 นี้ ให้สาธารณชนรับทราบเช่นกัน

นายต่อพงษ์ ตั้งข้อสังเกตถึงคุณสมบัติของ นพ.อนุชา ด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ตนในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัท อีเมอเจนซี เมดิคอล เซอร์วิส เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด ได้ยื่นร้องเรียน นพ.อนุชา ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฐานกระทำการทุจริตต่อหน้าที่เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2559 โดยสำนักงาน ป.ป.ช.ออกเลขรับ และนัดหมายคู่กรณีไปให้ข้อมูล ซึ่งในส่วนของตนจะเข้าไปให้ข้อมูลในวันที่ 12 ม.ค. 2560 นี้ ดังนั้นการที่ ป.ป.ช.รับคำร้อง ถือว่าเกิดคดีขึ้นแล้ว จึงตั้งข้อสังเกตว่าทำให้คุณสมบัติ นพ.อนุชา ขาดความสมบูรณ์หรือไม่

“คดีที่ผมยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เป็นเรื่องที่บริษัทผมขอสมทบเป็นองค์กรฝึกอบรมปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐานและช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นสูง กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม แต่ทาง นพ.อนุชา ทำหนังสือถึงคณบดีว่าไม่สามารถรับรองให้บริษัทผมเป็นองค์กรสมทบได้ ทั้งๆ ที่ผมทำถูกต้องตามระเบียบทุกข้อ และการรับรองก็เป็นอำนาจหน้าที่ของคณบดีในการเซ็นรับรอง ผมจึงต้องยื่นร้องเรียน” นายต่อพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ ตนยังได้ทำหนังสือถึงประธานอนุกรรมการตามประกาศคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกเลขาธิการ สพฉ. 2555 เพื่อขอคัดค้านการรับสมัคร นพ.อนุชา เนื่องจากอยู่ระหว่างการดำเนินคดีในขั้นตอน ป.ป.ช. ซึ่งก็ไม่ทราบว่าคณะกรรมการสรรหาได้รับทราบในประเด็นนี้หรือไม่

ด้าน นพ.อนุชา กล่าวว่า ไม่มีการติดต่อหรือหนังสือใดๆ จาก ป.ป.ช.ส่งมาที่ตนเองเลย ส่วนเรื่องกระบวนการตรวจสอบต่างๆ ในขั้นตอนการสรรหาต้องไปถามกรรมการสรรหา ตนไม่สามารถก้าวล่วงไปตอบอะไรได้เนื่องจากถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสีย แต่ ณ วินาทีนี้ ทางคณะกรรมการสรรหาได้ตรวจสอบประวัติของตนแล้วว่าไม่มีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติ

“ส่วนตัวได้ทราบเรื่องที่มีผู้โจมตีผมอยู่ ก็งงๆ ว่า ป.ป.ช.ไม่เห็นแจ้งอะไรมาที่ สพฉ. หรือแจ้งมาที่ผมเลย” นพ.อนุชา กล่าว

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานกรรมการสรรหา กล่าวว่า กรณีมีผู้ร้องเรียน นพ.อนุชา กับ ป.ป.ช. นั้น จะให้กลุ่มงานกฎหมายไปดูรายละเอียดอีกทีหนึ่ง ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากระบวนการสรรหามีช่องโหว่ มีผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น ถือว่ารับทราบและจะให้ กพฉ.พิจารณาอีกทีในวันที่ 18 ม.ค. 2560

เช่นเดียวกับกรณีที่มีหนังสือร้องเรียน นพ.อนุชา ทางกรรมการสรรหาได้รับหนังสือและพิจารณาแล้ว โดยจะนำเรื่องนี้ให้ กพฉ.พิจารณาด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อง ‘หมอปิยะสกล’ ล้ม กก.สรรหาเลขาธิการ สพฉ. โวยไม่โปร่งใส กก.เอี่ยวผู้สมัคร