ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานาธิบดีคนใหม่เริ่มต้นวาระด้วยคำสั่งฝ่ายบริหารพุ่งเป้าไปที่โอบามาแคร์และประกาศพัฒนาระบบป้องกันขีปนาวุธใหม่

ทรัมป์ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารซึ่งพุ่งเป้าไปที่กฎหมายสุขภาพของโอบามา  ภาพ: พูล/เกตตีอิมเมจ

The Guardian สื่ออังกฤษรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มต้นวาระบนเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ด้วยการรื้อนโยบายเป็นหางว่าวซึ่งพุ่งเป้าไปที่นโยบายสุขภาพของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาและการเสริมระบบป้องกันขีปนาวุธของประเทศ นอกจากนี้ผู้นำคนที่ 45 ของสหรัฐฯ ซึ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมายังได้เผยท่าทีชัดเจนที่จะนำประเทศเข้าสู่ยุคแห่งการตั้งกำแพงการค้า โดยย้ำถึงนโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” ผ่านการส่งเสริมจับจ่ายสินค้าผลิตในประเทศและการจ้างแรงงานชาวอเมริกัน   

ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่จากพรรครีพับลิกันได้ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อรื้อกฎหมายสุขภาพของอดีตประธานาธิบดีโอบามา หรือที่รู้จักกันในชื่อโอบามาแคร์   

โดยคำสั่งระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มีแผนจะ “ปรับปรุง” กฎหมายดังกล่าวจึงให้กระทรวงบริการด้านสุขภาพและมนุษย์แห่งสหรัฐอเมริกาและหน่วยงานอื่นของรัฐบาลกลางชะลอการดำเนินมาตรการที่มีต้นทุนทางเศรษฐกิจไปก่อน และในคำสั่งเดียวกันยังระบุถึงการกำหนด “วันรักชาติ” แต่ยังไม่มีการเปิดเผยถึงวันที่ชัดเจน

อีกด้านหนึ่งแถลงการณ์ในเว็บไซต์ของทำเนียบข่าวระบุว่า เขามีแนวคิดจะพัฒนาระบบป้องกันขีปนาวุธ “ล้ำสมัย” เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากอิหร่านและเกาหลีเหนือ  แต่แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่าระบบป้องกันขีปนาวุธดังกล่าวแตกต่างกับระบบที่กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนาอย่างไร รวมถึงตัวเลขงบประมาณ และแหล่งทุน   

เป็นที่น่าสังเกตว่าเว็บไซต์ทำเนียบขาวได้ถอดนโยบายหลักของรัฐบาลชุดก่อนภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโอบามาออกทั้งหมด ซึ่งรวมถึงนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ สิทธิกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ และสิทธิพลเมือง ขณะเดียวกันก็ยุบหัวเรื่องย่อยในเว็บไซต์จนเหลือเพียง 6 ข้อได้แก่ พลังงาน นโยบายต่างประเทศ งานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ กลาโหม การบังคับใช้กฎหมาย และข้อตกลงการค้า