ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.มติชน : คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ฤกษ์สรรหา 'เลขาธิการ สปสช.' หมอปิยะสกลเผยชื่อ 3 แคนดิเดต 'นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์-นพ.วิทยา ตันสุวรรณนนท์-นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา'

นสพ.มติชนรายงานเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 ว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาสรรหาเลขาธิการ สปสช.คนใหม่ว่า ขณะนี้ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ ซึ่งมี รศ.ต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นประธาน ได้พิจารณาเลือกผู้สมัครจากทั้งหมด 9 คน ที่มีคุณสมบัติผ่านตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 โดยพิจารณาแล้วเหลือ 3 คน โดยได้แจ้งชื่อผู้ผ่านการพิจารณามาแล้ว และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด สปสช.เพื่อพิจารณาคัดเลือกเลขาธิการ สปสช.คนใหม่ในวันที่ 6 มีนาคม 2560

"คณะกรรมการสรรหาพิจารณาคัดเลือก 3 คน ประกอบด้วย 1.นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) ราชบุรี 2.นพ.วิทยา ตันสุวรรณนนท์ รองเลขาธิการ สปสช. และ 3.นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา รองเลขาธิการและอดีตรักษาการเลขาธิการ สปสช. โดยจะให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุมบอร์ด สปสช.ช่วงเช้า และก่อนเที่ยงวันที่ 6 มีนาคมนี้จะได้เลขาธิการ สปสช.คนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะทั้ง 3 คนล้วนเป็นผู้มีประสบการณ์ ทั้งนี้ ก่อนลงคะแนนโหวตเลือกก็จะต้องให้ข้อมูลว่าจะต้องลงคะแนนอย่างไร ต้องมีการบอกกติกาให้ชัดเจนกว่าที่ผ่านมา จะได้ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอีก" นพ.ปิยะสกลกล่าว

สำหรับ นพ.ทรงพล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์ราชบุรี สังกัดสำนักงานปลัด สธ. เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.ปทุมธานี ขณะที่ นพ.วิทยา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ สปสช. เคยเป็นผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. และ นพ.ศักดิ์ชัย รองเลขาธิการ สปสช. อดีตรักษาการเลขาธิการ สปสช. เคยเป็นผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพ เขต 9 นครราชสีมา

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560

นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์

นพ.วิทยา ตันสุวรรณนนท์

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา