ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเกาะสมุยจับมือ รพ.เกาะสมุย หนุน “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การกู้ชีพและช่วยชีวิตทางน้ำเบื้องต้น” ลดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทางน้ำทั้งชาวไทยและต่างชาติ เผยข้อมูลปี 58 มีผู้เสียชีวิตทางน้ำ 14 ราย และปี 59 เพิ่มเป็น 23 ราย

นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การกู้ชีพและช่วยชีวิตทางน้ำเบื้องต้น เป็นโครงการที่ รพ.เกาะสมุยดำเนินการ ได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยใช้งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ที่เป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และ สปสช. ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเพิ่มทักษะการป้องกันและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้ประสบอุบัติเหตุทางน้ำให้กับบุคลากรที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณชายหาด (Life guard) ทำให้ได้รับการกู้ชีพและช่วยเหลือได้ทันท่วงที สามารถเข้าถึงการรักษาได้โดยเร็วและถูกวิธี เป็นความร่วมมือระหว่าง รพ.เกาะสมุย ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเกาะสมุย การเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะสมุย สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ชมรมเจ็ทสกีเกาะสมุย ชมรมเจ็ทสกีละไม และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

ด้าน นพ.ธีระศักดิ์ วิริยานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย กล่าวว่า จากข้อมูลการเสียชีวิตจากการเล่นน้ำ จมน้ำ ตามชายหาดต่างๆ รวมถึงการสัญจรทางน้ำของ รพ.เกาะสมุย ในปี 2558 มีจำนวน 14 ราย และในปี 2559 เพิ่มเป็น 23 ราย จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้น สำหรับสาเหตุที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตที่มักเกิดขึ้นบริเวณชายหาดและทะเล ได้แก่ พิษจากแมงกะพรุน โรคน้ำหนีบที่เกิดจากการดำน้ำ การจมน้ำ การถูกคลื่นทะเลดูด (Rip current) และอุบัติเหตุทางน้ำต่างๆ เป็นต้น ซึ่งพื้นที่เกาะสมุยนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ดังนั้นประโยชน์จากการดำเนินโครงการนี้ไม่เพียงแต่เป็นการช่วยเหลือชาวบ้าน โดยเฉพาะชาวเรือและชาวประมงในพื้นที่ ยังเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว ในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง