ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เจ้าหน้าที่การเงินอาวุโสเผย จำนวนผู้ป่วยที่มากเกินรับมือทั้งในโรงพยาบาลและบริการที่เกี่ยวข้องทำให้ระบบบริการสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) ต้องแบกรับภาระขาดดุลงบประมาณ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า NHS Improvement ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการบริหารงบประมาณ NHS เผยว่า จำนวนผู้ป่วยมากเกินกว่าที่โรงพยาบาลจะรับมือก็ทำให้ตัวเลขขาดดุลสะสมของโรงพยาบาลในสังกัด NHS พุ่งขึ้นไปร่วม 900 ล้านปอนด์ตลอดช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2559-2560 โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัญหาขาดแคลนบริการระดับชุมชนอันเป็นอุปสรรคต่อการจำหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล

สถิติจากเดือนเมษายนถึงธันวาคมครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านรถพยาบาล หน่วยจิตเวช และบริการชุมชน รวมถึงโรงพยาบาลซึ่งมีตัวเลขรวมถึง 80,000 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็น 2 ใน 3 ของงบประมาณสาธารณสุข โดย NHS Improvement มองว่า สถานการณ์เข้าขั้นน่าเป็นห่วงดังที่ระยะเวลารอบริการรถพยาบาลและหน่วยฉุกเฉินนานขึ้นอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน และพบด้วยว่าโรงพยาบาล 9 ใน 10 แห่งต้องรับผู้ป่วยมากเกินจำนวนที่รองรับได้

NHS Improvement คาดว่า ตัวเลขขาดดุลอาจลดลงเล็กน้อยมาที่ระหว่าง 750-850 ล้านปอนด์เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณในเดือนเมษายนแต่กระนั้นก็ยังคงสูงกว่าเป้าหมาย 580 ล้านปอนด์ เนื่องจากโรงพยาบาลในสังกัด 135 แห่งจาก 238 แห่งต่างประสบภาวะขาดทุนสะสมในช่วง 9 เดือนแรกระหว่างเมษายนถึงธันวาคม และแม้ตัวเลขขาดทุนสุทธิซึ่งอยู่ที่ 886 ล้านปอนด์นั้นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของตัวเลขในช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน แต่นั่นก็เป็นเพราะอานิสงส์จากการอัดฉีดงบประมาณพิเศษ 1,800 ล้านปอนด์เพื่อบรรเทาปัญหาขาดทุนของโรงพยาบาล

คริส ฮอปสัน ผู้บริหารของ NHS Providers เปิดเผยว่า สถานการณ์ขณะนี้น่าวิตกเป็นอย่างยิ่ง และบริการของโรงพยาบาลในสังกัด NHS กำลังอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงต่อความผิดพลาดจากสถานะการเงินที่เปราะบาง                      

 อนึ่ง NHS กำลังอยู่ใต้แรงกดดันทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งมา ดังที่งบประมาณ NHS นับตั้งแต่ปี 2553 เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 1 เพียงเล็กน้อยเทียบกับเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 4 ตลอดช่วงก่อนหน้าปี 2553

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์บีบีซี Winter pressure 'busts NHS budget'