ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปส.ย้ำปีนี้เริ่มจ่ายชดเชยการให้บริการตามผลลัพธ์ใน 26 โรคที่มีภาระเสี่ยง ชี้ Value-Based Payment คืออนาคต แต่ต้องค่อยๆ ทำเพื่อให้ระบบบริการปรับตัวได้ทัน

นพ.ชาตรี บานชื่น

นพ.ชาตรี บานชื่น ประธานกรรมการการแพทย์ กองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ สปส.ได้เริ่มปรับระบบการจ่ายเงินชดเชยกลุ่มโรคที่มีภาระเสี่ยงจำนวน 26 โรค เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ฯลฯ จากเดิมที่จ่ายตามภาระของการให้บริการ มาเป็นการจ่ายแบบ Value-Based Payment หรือจ่ายตามผลลัพธ์

“สปส.มีการจ่ายหลายส่วน มีเหมาจ่ายหัวละ 3,400 บาท/ปี จ่ายตาม DRG จ่ายตามโรคที่เป็นภาระเสี่ยง จ่ายตามโรคที่เป็นภาระงาน เราก็เริ่มปรับบางหมวดคือโรคที่มีภาระเสี่ยง 26 โรค พวกนี้เดิมทีเราจ่ายตามภาระการให้บริการ คนไข้มาโรงพยาบาลได้ยาไปเท่าไหร่ ใช้เงินไปเท่าไหร่ เราจะเปลี่ยนมาจ่ายตามผลลัพธ์ว่าเป็นอย่างไร เช่น เบาหวานไม่ได้จ่ายเมื่อให้ยาไปกี่เม็ด แต่จ่ายเมื่อควบคุมเบาหวานได้ เป็นต้น ปีนี้ประกันสังคมเริ่มใช้แล้ว” นพ.ชาตรี กล่าว

นพ.ชาตรี กล่าวอีกว่า วิธีการจ่ายเงินชดเชยแบบ Value-Based Payment เป็นเรื่องในอนาคตที่ทั่วโลกจะจ่ายกันแบบนี้ มีการพูดมากว่า 10 ปี แต่ในการปฏิบัติจริงไม่ใช่เรื่องง่ายแบบพลิกฝ่ามือเพราะระบบการให้บริการต้องรองรับก่อน ดังนั้นจึงต้องค่อยๆ ปรับเปลี่ยนทั้งแนวคิด เปลี่ยนระบบการให้บริการ ระบบวิธีการจ่ายเงินชดเชย เพื่อไม่ให้ระบบรวนเนื่องจากปรับตัวไม่ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวั่นผลกระทบหลัง สปส.เตรียมประกาศใช้ “วิธีจ่ายตามผลลัพธ์” ทำ รพ.เอกชนออกจากระบบ