ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทยชูตัวอย่างเคสพยาบาลเกาหลีใต้ฆ่าตัวตายเนื่องจากความเครียดจากการทำงาน ปลุกพยาบาลไทยร่วมส่งคลิปบอกเล่าสภาพการทำงานเพื่อรณรงค์วันพยาบาลสากล หวังสะท้อนภาพปัญหาและเรียกร้องให้รัฐบาลหันมาดูแลใส่ใจแก้ปัญหาของพยาบาลอย่างจริงจัง

น.ส.จารุจิต ประจิตร รองประธานสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ Seon-wook Park พยาบาลสาวในโรงพยาบาลอาซาน กรุงโซล เกาหลีใต้ กระโดดตึกฆ่าตัวตายเมื่อ 15 ก.พ. 2561 โดยมีสาเหตุจากความเครียดในการทำงาน สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นหนึ่งในสมาชิก Public Service International (PSI) จึงขอเชิญชวนให้พยาบาลไทยถ่ายภาพหรือส่งคลิปวิดีโอบอกเล่าปัญหาของพยาบาล ความยาวน้อยกว่า 30 วินาทีมาที่สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมแสดงความระลึกตลอดจนรณรงค์สะท้อนปัญหาในการทำงานเนื่องในวันพยาบาลสากล 12 พฤษภาคม ที่จะมาถึงนี้ ดู ที่นี่

น.ส.จารุจิต กล่าวว่า ในจดหมายลาตายของ Seon-wook Park ได้กล่าวถึงความเครียดในงาน ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน 16 ชั่วโมงต่อวันและการถูกกดขี่รังแกโดยคนที่มีตำแหน่งสูงกว่า ซึ่งสภาพเช่นนี้ก็ไม่ต่างจากพยาบาลในเมืองไทย เพราะในประเทศที่มีมาตรฐานการดูแลผู้ป่วยที่ดี พยาบาล 1 คนดูแลคนไข้ 4-5 คน หรือดูแลผู้ป่วยไอซียู 1 คน แต่พยาบาลไทยต้องดูแลผู้ป่วย 15-20 คน หรือผู้ป่วยไอซียู 3-4 คน รวมทั้งประเด็นการถูกข่มเหงโดยผู้ที่มีตำแหน่งสูงกว่าในโรงพยาบาลซึ่งก็เป็นภาพการทำงานที่ไม่แตกต่างกัน

นอกจากนี้พยาบาลไทยยังมีปัญหาเรื่องความมั่นคงในการทำงานเพราะบางส่วนเป็นการจ้างชั่วคราว ไม่มีความมั่นคง มีการลาออกบ่อยครั้ง ส่งผลให้เกิดปัญหาพยาบาลไม่เพียงพอกับภาระงานซึ่งท้ายสุดแล้วก็ทำให้เกิดความไม่มั่งคงในระบบบริการ

“พอคนเข้าๆ ออกๆ ก็ขาดแคลน ไม่สามารถพัฒนาความเชี่ยวชาญหรือพัฒนางานเพื่อรองรับระบบบริการ แล้วพอพยาบาลมีไม่พอ คนที่เหลือก็ต้องทำงานหนักขึ้น เกิดความเครียดและความเสี่ยงต่างๆ ตามมา และนอกจากความเสี่ยงจะตกอยู่กับคนทำงานแล้วก็ยังตกอยู่กับคนไข้ แทนที่จะถูกดูแลอย่างครอบคลุมก็มีโอกาสที่จะหลุดไป เวลาที่จะมาใส่ใจดูแลในรายละเอียดก็จะลดลง” น.ส.จารุจิต กล่าว

น.ส.จารุจิต กล่าวอีกว่า วิชาชีพพยาบาลเป็นวิชาชีพที่มีจำนวนมากที่สุดในระบบบริการสาธารณสุขไทย แต่ที่ผ่านมาเสียงของพยาบาลไม่ค่อยมีพลัง ปัญหาต่างๆ ไม่ได้รับการตอบสนองดูแลแก้ไขอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงอยากใช้โอกาสนี้ในการรณรงค์เชิญชวนพยาบาลให้ออกมาเล่าถึงสภาพการทำงานหรือปัญหาของตัวเองเพื่อให้เกิดการเหลียวแลแก้ไขที่ชัดเจน โดยสหภาพพยาบาลขอเป็นตัวแทนของพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อร่วมพิจารณาปัญหาและแนวทางในการแก้ไขร่วมกับรัฐบาล

“เคสที่เกิดขึ้นในเกาหลี ลักษณะงานก็ไม่ต่างจากประเทศไทย เราจึงอยากให้มีการให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาของพยาบาลอย่างจริงจังและมีส่วนร่วม สหภาพพยาบาลขอเป็นตัวแทนของพยาบาลทั่วประเทศในการหาช่องทางหรือวิธีการแก้ปัญหาของพยาบาลไทยร่วมกับรัฐบาล เราไม่อยากให้รัฐเป็นผู้คิดเพียงอย่างเดียว เราอยากให้เปิดพื้นที่การมีส่วนร่วมเพื่อที่จะได้แก้ตรงจุด” น.ส.จารุจิต กล่าว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง