ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ใกล้จะถึงจุดไคลแม็กซ์แล้วสำหรับบอลโลก 2018 ที่แฟนคอบอลตั้งหน้าตั้งตารอ อดหลับอดนอนเพื่อเชียร์ทีมโปรด สิ่งที่ตามมาคือ การอดนอน และสัญญาณเตือนว่าร่างกายมีการอดนอนสะสมมา นั่นคือ อาการตากระตุก ซึ่งวิธีบรรเทาอาการอดนอนสามารถทำได้ง่ายเพียงแค่ใช้ผัก ผลไม้ และสมุนไพรไทยช่วย

นางสาวกิตติยา ขันทอง แพทย์แผนไทย (พท.) ประจำคลินิกผดุงครรภ์ไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อาการอย่างหนึ่งที่ร่างกายส่งสัญญาณให้รู้ว่า นอนไม่พอ คือ ตากระตุกซึ่งอาการตากระตุกไม่ใช่เป็นเรื่องของโชคชะตาแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของร่างกายที่มาเตือนให้รู้ว่าคุณพักผ่อนไม่พอ

นางสาวกิตติยา กล่าวว่า เพราะการอดหลับอดนอนเป็นเวลาต่อเนื่องหลายวันทำให้กล้ามเนื้อตาไม่ได้พักผ่อน หรือมีเวลาซ่อมแซมตัวเอง ส่งผลให้เซลล์ในกล้ามเนื้อตาสึกหรอ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดอาการตาแพ้แสงระหว่างวัน และทำให้ติดหวัดได้ง่ายเช่นกัน

วิธีแก้อาการอดนอน คือ ต้องรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งจะช่วยทั้งบำรุงสายตาและผิวหนัง อีกทั้งยังมีคอลลาเจนช่วยบำรุงไม่ให้ผิวหนังเหี่ยวย่น ผักผลไม้ที่แนะนำให้ทานในช่วงอดนอนแบบนี้ ได้แก่ ผักใบเขียวชนิดต่างๆ เช่น ผักบุ้ง คะน้า ตำลึง ส่วนผลไม้ มะขามป้อมจัดว่าเป็นสุดยอดของผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูงสุดเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีผลไม้ในตระกูลส้มและผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม ส้มโอ และองุ่น

นางสาวกิตติยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในภาวะที่ร่างกายอดนอนมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การดูบอลโลก นอกจากผักและผลไม้ที่แนะนำมาแล้วข้างต้น ยังมีน้ำสมุนไพรตรีผลา หรือสารสกัดตรีผลาชนิดแคปซูลที่สามารถช่วยได้ แต่ขอแนะนำให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือ มีเลขทะเบียน อย.ที่ถูกต้อง

มะขามป้อม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง