ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักข่าวสัญชาติอังกฤษ The Guardian เผย 2 ปีที่ผ่านมา พยาบาลผดุงครรภ์จาก 27 ประเทศในยุโรปมากกว่า 5,000 คนทั่วสหราชอาณาจักรตัดสินใจลาออกสืบเนื่องจากความไม่มั่นใจต่อกรณี Brexit ที่อังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป สวนทางกับชาวต่างชาติที่กลับเดินทางเข้าไปในทำงานเพิ่มมากขึ้น

จากการบันทึกของ Nursing and Midwifery Council (NMC) ระบุว่าตัวเลขของพยาบาลผดุงครรภ์ที่มาจากประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปต่างทยอยกันลาออกเป็นจำนวนมาก จากตัวเลขเมื่อเดือนมีนาคม 2017 มีจำนวนทั้งสิ้น 38,024 คนลดลงเหลือเพียง 33,035 คนเมื่อเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา

นอกเหนือจากนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังตัดสินใจไม่ต่อสัญญากันมากถึง 13 % สืบเนื่องจากการที่อังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป

จากการสอบถามของ NMC ว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจออกจากระบบ 51% อธิบายว่า Brexit คือปัจจัยหลักสำหรับการตัดสินใจครั้งนี้ ขณะที่หนึ่งใน 3,504 คนตอบว่างานดังกล่าวมีความกดดันสูงเกินไปซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบสุขภาพใจและกายของพวกเขา

“นักการเมืองควรตื่นตัวต่อปัญหานี้ได้แล้ว เมื่อ 1 ใน 3 ของพยาบาลตัดสินใจลาออก เนื่องจากความกดดันที่มากเกินไป ความตั้งใจดีของพวกเขาได้ถูกทำร้ายมาอย่างยาวนานและมันกำลังเริ่มที่จะพังทลายลง” เดม ดอนนา คินนาร์ (Dame Donna Kinnair) ผู้อำนวยการ Royal College of Nursing เปิดเผย

สอดคล้องกับ กิล วอลตัน (Gill Waltion) ผู้อำนวยการวิทยาลัย Royal College of Midwives แสดงให้เห็นถึงปัญหาของสถานการณ์ในตอนนี้ว่า การคลอดบุตรในสหราชอาณาจักรกำลังยืดเยื้อและขาดแคลนเจ้าหน้าที่ ซึ่งทั้งหมดมาจาก Brexit ที่ทำให้ทุกอย่างย่ำแย่ลง

อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนการลาออกจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ผลจากการที่หลาย ๆ สำนักข่าวนั้นพาดหัวไปในทิศทางเดียวกันตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในทำนองที่ว่า อังกฤษขาดแคลนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงการที่สำนักข่าว Times ได้หลุดเปิดเผยข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NHS ต้องการเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพิ่มอีกหลายหมื่นคนจากทั่วโลกภายใน 5 ปีต่อจากนี้ จึงส่งผลให้มีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาทำงานเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 2,720 คน เป็น 6,157 คนในปีนี้ กล่าวคือเพิ่มขึ้นมากถึง 126%

“ประชามติทำให้พวกเขา (เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากประเทศอื่นในยุโป) รู้สึกไม่เป็นที่ต้อนรับ จึงไม่ใช่เรื่องประหลาดใจที่พยาบาลและพยาบาลผดุงครรภ์ตัดสินใจออกไปหาที่ๆ ดีกว่า” ซาร่า กอร์ตัน (Sara Gorton) จากสหภาพลูกจ้างรัฐแห่งสหราชอาณาจักร (National Union of Public Employees) กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา: NHS nursing crisis worsened by Brexit exodus [www.theguardian.com]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษประสบภาวะขาดแคลน ‘หมอ-พยาบาล’ เปิดแคมเปญรับสมัครบุคลากรสาธารณสุขจากต่างแดน