ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อนุทิน เชิญอธิบดีกรมควบคุมโรคหารือสถานการณ์อีโบลาในคองโก และไข้เลือดออกในไทย ส่วนการพัฒนาระบบบัตรทอง เตรียมหารือหมอเลี๊ยบเพื่อปรึกษาแนวทางต่อไป พร้อมสวนเรื่องข้อครหามีกลุ่มการเมืองซื้อที่ดินที่ลาวเพื่อเตรียมปลูกกัญชาส่งขายไทยว่า อย่ามโน ย้ำนำเข้ากัญชาในไทยไม่ได้ ยืนยันเพื่อการแพทย์เท่านั้น

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.62 เวลา 17.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เชิญ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เข้าพบเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ในคองโก และสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศไทย ส่วนวันนี้กำลังจะเดินทางไปพบ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือหมอเลี๊ยบ เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) อย่างที่เรียนว่าต้องมีการพัฒนาเรื่องการเข้าถึงการรักษา ลดระยะเวลาการรอรับบริการ ลดความแออัดของสถานพยาบาล และเรื่องการเพิ่มอัตรากำลังให้เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะ รพ.สต. เมื่อเป็น รพ.แล้วควรมีแพทย์มาประจำด้วย

ทั้งนี้ ในวันที่ 20 ก.ค. ตนจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการทำงานที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย จ.เลย เพื่อรับฟังสรุปการทำงาน และพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในเวลา 10.00 น. และจากนั้นเวลา 15.00 น. จะเดินทางไปที่ รพ.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกด้วยมุ้งสี พร้อมทั้งเยี่ยมชมการทำงาน และพบปะ อสม. เช่นเดียวกัน

เมื่อถามถึงการเตรียมตัวตอบคำถามกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะมีการซักฟอกงานทางด้านสาธารณสุข นายอนุทิน กล่าวว่า เบื้องต้นต้องดูว่าจะซักฟอกอะไรบ้าง แต่ที่เรามาอย่างน้อยเจตนารมณ์ของตน มีแต่เรื่องการปรับปรุง และพัฒนาแก้ไขให้ดีขึ้น หากว่ามีเรื่องที่ยังทำได้ไม่ทั่วถึงก็ยินดีที่จะรับฟังอยู่แล้ว และนำมาเป็นข้อปฏิบัติต่อไป

ส่วนกรณีที่มีผู้แสดงความกังวลว่ามีนักการเมืองบางกลุ่มที่ไปปลูกกัญชาที่ประเทศลาวเพื่อเตรียมส่งมาขายที่ประเทศไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีใครที่ไปปลูก ถ้าปลูกที่ลาวก็ขายที่ลาว ไม่รู้จะห้ามอย่างไร อย่างไรก็ตาม กัญชาไม่สามารถนำเข้าได้อยู่แล้ว เพราะที่ทำก็ทำเพื่อการแพทย์ทั้งนั้น ไม่ได้ทำให้ใครร่ำรวย ส่วนการหารือกับนายเดชาได้นัดหมายกันวันที่ 21 ก.ค.นี้

เมื่อถามต่อว่ากังวลหรือไม่ว่าจะถูกหยิบยกไปซักฟอกในสภา เกี่ยวกับการปลูกกัญชาในต่างประเทศ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า บอกคนพูดด้วยว่าอย่ามโน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย จากสำนักระบาดวิทยา รายงานสรุปเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วย 49,174 ราย เสียชีวิต 64 ราย หากพิจารณาในรอบสัปดาห์พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 4,503 ราย เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2561 ทั้งนี้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้ป่วยมากที่สุดอยู่ที่ 21,839 ราย เสียชีวิต 30 ราย รองลงมาคือภาคกลาง ป่วย 13,732 ราย เสียชีวิต 19 ราย ภาคใต้ป่วย 7,148 ราย เสียชีวิต 11 ราย และภาคเหนือป่วย 6,455 ราย เสียชีวิต 4 ราย.