ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.คว้ารางวัล “ที่สุด” นวัตกรรมแพลตฟอร์ม Line “MOPH Connect” ช่องทางสุขภาพ “จองคิว รพ.-แจ้งพิกัดเหตุฉุกเฉิน” รวม 6 ฟังก์ชันบริการสุขภาพ

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม  2562 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้รับรางวัล Line Thailand Awards 2019 สาขา Best Line Public Sector Transformation ซึ่งเป็นสาขา “ที่สุด” ด้านนวัตกรรมบนแพลตฟอร์ม Line จากการพัฒนา Chatbot “MOPH Connect” ซึ่งเป็น Line Official Account โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ภายใต้ “โครงการสร้างเสริมสุขภาพทางการเงิน (Happy Money Program)” โดย Chatbot “MOPH Connect” เป็นช่องทางการสื่อสารที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพสำหรับประชาชนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เข้าถึงในทุกพื้นที่

นพ.ไพศาล กล่าวอีกว่า สำหรับฟังก์ชันของ Chatbot “MOPH Connect” จะประกอบด้วย 6 ฟังก์ชั่น คือ 1.จองคิวล่วงหน้าก่อนไปโรงพยาบาล 2.โทรฉุกเฉิน 1669 และส่งพิกัดแจ้งเหตุ 3.ค้นหาที่ตั้งโรงพยาบาลรัฐ เอกชน คลินิก ร้านขายยา 4. ตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลด้วยตัวเอง 5. บริจาคเงินให้โรงพยาบาล แล้วได้ลดภาษี 2 เท่า และบริจาคดวงตาให้สภากาชาดไทย และ 6. รอบรู้เรื่องยาและความรู้สุขภาพ ทั้งนี้ Chatbot “MOPH Connect” ได้มีการพัฒนามาประมาณ 2 ปี ซึ่งยังไม่ได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ปรากฎว่ามีผู้เข้าใช้แล้วประมาณ 3 แสนคน นับว่าได้รับการตอบรับดี และจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้

“ฟังก์ชันทั้งหมดล้วนเป็นประโยชน์กับประชาชน อย่างปัญหาการรอคิวนาน เราสามารถใช้ช่องทางจาก Chatbot “MOPH Connect” ในการจองคิวรับบริการได้ในโรงพยาบาลสังกัด สธ. ซึ่งหลายโรงพยาบาลมีการเชื่อมข้อมูลการจองคิวร่วมกับ Chatbot “MOPH Connect” สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ รวมทั้งการแจ้งเหตุฉุกเฉิน 1669 ก็จะมีช่องทางให้สามารถแสดงพิกัดแจ้งเหตุ” รองปลัด สธ.กล่าว และว่า ที่ผ่านมาทางสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรสาธารณสุขทุกระดับในพื้นที่ ตลอดจนอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ทุกคนในพื้นที่ได้เพิ่มเพื่อน (Add Friend) บัญชีทางการของ Line “MOPH Connect” เพื่อใช้ประโยชน์จากบริการต่าง ๆ บน MOPH Connect เพื่อใช้ประโยชน์จากบริการต่าง ๆ บน MOPH Connect ขณะเดียวกันเมื่อบุคลากรสาธารณสุขกันมากขึ้นก็เริ่มมีการกระจายไปยังประชาชน แม้จะยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่กลับมีผู้สนใจและเข้ามาใช้กันมาก ดังนั้น จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเพื่อเชิญชวนประชาชนเข้าใช้ Line “MOPH Connect” มากขึ้น