ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.จัดงบซื้อยาน้ำกัดเท้าและยากันยุงมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยตามศูนย์พักพิงใน จ.อุบลราชธานี ผู้ตรวจฯเขต 10 ยันตอนนี้ได้ของครบแล้ว ส่วนเวชภัณฑ์อื่นๆยังมีครบ โรงพยาบาลไม่ได้ขาดยา

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2562 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีซึ่งประสบภัยน้ำท่วมในขณะนี้ขอรับการสนับสนุนเวชภัณฑ์ยา ทางกระทรวงสาธารณสุขโดยกองสาธารณสุขฉุกเฉินได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อให้ทางเขตพื้นที่ดำเนินการจัดซื้อเรียบร้อยแล้ว โดยยาที่ขาดส่วนใหญ่เป็นยาน้ำกัดเท้าและยากันยุงสำหรับมอบให้แก่ประชาชนที่อยู่ในศูนย์พักพิง

"เวชภัณฑ์อื่นๆยังมีครบ โรงพยาบาลไม่ได้ขาดยา ส่วนใหญ่จะเน้นเอาไปให้ศูนย์พักพิงมากกว่าเพราะนอนรวมกัน จำเป็นต้องมียากันยุง ตอนนี้ก็ได้ของครบแล้ว ส่วนหนึ่งก็ได้รับบริจาคจากในพื้นที่ด้วย ส่วนที่เหลือกองสาธารณสุขฉุกเฉินก็มีสำรองไว้และส่งงบประมาณให้เราจัดซื้อในพื้นที่ซึ่งจะเร็วกว่า" นพ.ธงชัย กล่าว

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน นพ.ธงชัย กล่าวว่าน้ำเริ่มลดลง แต่ยังมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) อีก 6 แห่งที่ยังไม่สามารถเปิดทำการได้ ต้องรอให้น้ำลดแล้วเข้าไปฟื้นฟู ส่วนทีมแพทย์ที่ลงพื้นที่ตามศูนย์พักพิงมีทั้งหมด 89 ทีมและยังมีทีมจากจังหวัดโดยรอบลงไปช่วยด้วย