ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เรียกคืนยาปฏิชีวนะชนิดฉีดเผยใช้เฉพาะ รพ.ใหญ่ เบื้องต้นมีรพ.รามาฯ เหตุประสานแจ้งข้อมูลเอง ขณะที่รพ.ในสังกัด สธ. อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล

เมื่อวันที่  2  ตุลาคม 2562 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดที่ สร1009.5/6 ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา เรื่องการแจ้งเตือนภัยเร่งด่วนการเรียกคืนยา TAZOCIN เลขทะเบียน  2c  1/54 (N) นำสั่งโดยบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่า  หนังสือดังกล่าวสืบเนื่องจากทาง อย.ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลรามาธิบดี ว่าผลิตภัณฑ์ยา TAZOCIN  เลขทะเบียน  2c  1/54 (N)  โดยบริษัทไฟซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด พบสิ่งแปลกปลอมปนเปื้อนในขวดบรรจุยาภายหลังการผสมด้วยตัวทำละลายแล้วเป็นจำนวน 9รุ่นการผลิต  ซึ่งยา TAZOCIN เป็นยาฆ่าเชื้อปฏิชีวะชนิดฉีด ซึ่งเป็นยาที่ออกฤทธิ์กว้างในการรักษาผู้ป่วยที่เชื้อดื้อยา หรือเชื้อรุนแรง ซึ่งไม่ใช่การรักษาขั้นตอนแรก แต่จะเป็นขั้นตอนที่ 2 และ 3

ไม่ต้องกังวล เนื่องจากยาฉีดฆ่าเชื้อตัวนี้ ไม่ได้มีเพียงตัวเดียวเท่านั้น ยังมีตัวอื่นๆอยู่อีก และผลิตภัณฑ์ยา TAZOCIN  เป็นยาฉีดที่ใช้เฉพาะในโรงพยาบาลขนาดใหญ่เท่านั้น เบื้องต้นเราพบที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เนื่องจากโรงพยาบาลรามาฯแจ้งเข้ามา ขณะที่โรงพยาบาลอื่นๆ อยู่ระหว่างตรวจสอบ ขอย้ำว่าอย่าเพิ่งตื่นตระหนก เนื่องจากยังมียาตัวอื่นอีก และปกติการรักษาในขั้นแรก แพทย์จะไม่ได้ใช้ยาฉีดตัวนี้ 

นพ.สุรโชค กล่าวอีกว่า สำหรับการปนเปื้อนที่พบในขวดบรรจุยา คือ  Silicone oil หรือ Polydimethysiloxane ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของ Silicon ที่ใช้เป็นสารเคลือบผิวแก้วเพื่อป้องกันการเกาะตัวของหยดน้ำ หรือสารหล่อลื่นที่พบได้ในอุตสาหกรรมยา ซึ่งปกติการพบเพียงเล็กน้อย ในการผลิตยาจำเป็นต้องหยุด และเรียกคืนทันที เพราะยาต้องปราศจากเชื้อ หากมีสิ่งแปลกปลอมเล็กน้อย แม้ในขวดบรรจุยาก็ต้องหยุดใช้ เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตหรือก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อผู้ใช้ยาจึงจัดเป็นปัญหาคุณภาพยาที่สำคัญจำเป็นต้องเร่งดำเนินกาจัดการปัญหาคุณภาพยาอย่างเร่งด่วน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขพบด้วยหรือไม่ นพ.สุรโชค กล่าวว่า กำลังตรวจสอบ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นโรงพยาบาลใหญ่ๆ ซึ่งไม่ต้องกังวล อย.กำลังดำเนินการเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบอีก ยาฆ่าเชื้อ ‘TAZOCIN’ ปนเปื้อนขวดบรรจุยาแทบทุกล๊อต อย.เตือนภัยเร่งด่วน-เรียกคืน 

อ.เภสัชฯ ชี้บริษัทยาข้ามชาติ ควรขยายผลตรวจสอบยา "TAZOCIN" ปนเปื้อน เชื่อเกิดกับ รพ.หลายแห่ง 

เภสัชกรหวั่นการปนเปื้อนยา ‘TAZOCIN’ กระทบหลายประเทศ เหตุเป็นยานำเข้า