ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข กำหนดนโยบายปี 2563 เน้น 6 เรื่องสำคัญ ป้องกันควบคุมวัณโรค ใช้ยาอย่างสมเหตุผล พัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ ลดแออัด ลดรอคอยในโรงพยาบาล ร้อยละ 80 ของโรงพยาบาลจะต้องมีระบบนัดคิวออนไลน์ การเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ และพัฒนางานวิจัย นวัตกรรมด้านสุขภาพ ช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ประชาชนแข็งแรง ทำให้เศรษฐกิจของประเทศแข็งแรง

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติงาน (Performance Agreement : PA) ประจำปี 2563 ระหว่างปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดี กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำคำรับรองการปฏิบัติงาน รวม 10 ประเด็น 31 ตัวชี้วัด ให้หน่วยงานในสังกัดนำไปเป็นแนวทางการดำเนินงาน เน้นหนักใน 6 เรื่องสำคัญดังนี้

1.การควบคุมป้องกันวัณโรค ให้มีอัตราความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่มากกว่าร้อยละ 85

2.มีการจัดการภัยคุกคามความมั่นคงทางสุขภาพ โดยให้มีการดำเนินการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU)ขั้นที่ 2 ร้อยละ 60 ขั้นที่ 3 ร้อยละ 20 ตลอดจนมีการจัดระบบการใช้ยาอย่างสมเหตุอย่างน้อยจังหวัดละ 1 อำเภอ และให้มีระบบการจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพอย่างบูรณาการ ลดการติดเชื้อดื้อยาในกระแสเลือดลงร้อยละ 7.50

3.พัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ โดยร้อยละ 70 ของอำเภอผ่านเกณฑ์การประเมินการพัฒนาคุณภาพชีวิตทีมีคุณภาพ พัฒนา อสม.80,000 คน เป็น อสม.หมอประจำบ้าน และร้อยละ 75 ของ รพ.สต.ผ่านเกณฑ์พัฒนาคุณภาพ รพ.สต.ติดดาว

4.ลดแออัด ลดรอคอยในโรงพยาบาล โดยร้อยละ 80 ของโรงพยาบาลจะต้องมีระบบนัดคิวออนไลน์ ร้อยละ 80 ของโรงพยาบาลศูนย์ 34 แห่งผ่านเกณฑ์ห้องฉุกเฉิน (ER) คุณภาพ

5.มีคลินิกให้บริการกัญชาทางการแพทย์นำร่องอย่างน้อยเขตสุขภาพละ 1 แห่ง เพื่อการเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์

และ 6.ทุกเขตสุขภาพต้องมีการพัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การจัดทำคำรับรองการปฏิบัติงาน หรือ PA เป็นหัวใจของการบริหารงาน ช่วยให้รู้เป้าหมายในการทำงานร่วมกัน เป็นข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่ายที่จะทำงานร่วมกันให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ เน้นการบริหารจัดการเชิงรุก การสร้างสุขภาพ ลดการรอคอยในโรงพยาบาล นำไปสู่ความสำเร็จของคุณภาพการให้บริการช่วยให้ประชาชน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ประชาชนแข็งแรง ทำให้เศรษฐกิจของประเทศแข็งแรง โดยมีการติดตามความคืบหน้าทุก 3, 6, 9 และ 12 เดือน