ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสุวิทย์” แซะหากจำกัดการเดินทางจากพื้นที่โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ต้องแบน ผอ.WHO ด้วย เพราะเพิ่งกลับจากจีน เสนอประชุมผู้เชี่ยวชาญที่อู่ฮั่นเพื่อเรียกความมั่นใจ

เมื่อเร็วๆ นี้ที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้านการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลก ครั้งที่ 146 ในหัวข้อ สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข : การเตรียมความพร้อม และการตอบโต้

นพ.สุวิทย์ กล่าวว่า ข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่ไม่ให้จำกัดการเดินทางออกจากพื้นที่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัส 2019 นั้น ได้ถูกละเมิดอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากนี้ นพ.สุวิทย์ ยังได้ยกตัวอย่างการระบาดของโรคไวรัส H1N1 หรือไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า ระบาดเร็วกว่า และมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า ก็ไม่ได้มีการจำกัดการเดินทาง หากไปจำกัดการเดินทางของผู้คน ไม่ให้ออกจากพื้นที่การระบาด ก็น่าจะเป็นเรื่อง สองมาตรฐาน หรือ สามมาตรฐาน หากเทียบกับแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมา

“ถ้าองค์การอนามัยโลก จะแนะนำให้ประเทศสมาชิกออกข้อจำกัดการเดินทาง และกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่การระบาด องค์การอนามัยโลกก็ควรจะต้องกักตัวผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกอย่าง ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุสด้วย เพราะเพิ่งเดินทางกลับมาจากจีนไม่นานนี้ รวมถึงต้องยกเลิกการประชุมคณะกรรมการบริหารวันนี้ด้วย เพราะผู้แทนจากประเทศที่ออกข้อจำกัดการเดินทางจำนวนมาก ได้จับมือกับ ดร.ทีโดรสไปเรียบร้อยแล้วนอกจากนี้ คนที่เสี่ยงที่สุดก็คือประธานคณะกรรมการบริหาร เพราะต้องนั่งติดกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกตลอดเวลา” นพ.สุวิทย์กล่าว

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เพิ่งเดินทางไปจีนเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงได้เข้าพบประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ในวันที่ 29 ม.ค. หลังจากองค์การอนามัยโลกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านโรคระบาดไม่นานนัก

ที่ปรึกษาสำนักงานปลัด สธ. กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการเรียกความเชื่อมั่นกลับมา เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และหยุดยั้งความตื่นตระหนกทั่วโลก จึงขอเสนอให้ WHO จัดการประชุมเจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญระดับโลกที่ประเทศจีน ในเมืองอู่ฮั่น เพื่อไปเยี่ยมชมหอจีนโบราณ หรือ Yellow Crane Tower ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 2,000 ปี ก่อนในอู่ฮั่นโดยที่มีนักท่องเที่ยวเพียงน้อยนิดเท่านั้น

“ขณะเดียวกัน หากจัดการประชุมในปักกิ่ง เราก็จะได้เยี่ยมชมกำแพงเมืองจีน รวมถึงพระราชวังต้องห้ามร่วมกัน โดยในช่วงเวลานี้ น่าจะมีนักท่องเที่ยวน้อย และค่าใช้จ่ายไม่แพง ด้วยคำอนุญาตจากภรรยาของผม ผมยินดีที่จะสละครึ่งหนึ่งของเงินบำนาญรายปี เพื่อสนับสนุนการประชุมครั้งนี้ และเข้าร่วมการประชุมด้วยเงินส่วนตัว” นพ.สุวิทย์กล่าว