ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขเผยพบผู้ป่วยรายใหม่ 33 ราย โดย 17 รายเป็นผู้ป่วยรายใหม่ แต่อีก 16 รายเป็นกลุ่มเข้าข่ายสงสัย โดยยังพบติดจากต่างชาติ-เดินทางกลับจากต่างประเทศ รวมผู้ป่วยสะสมในไทย 147 ราย

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ถึงมาตรการต่าง ๆ ระดับประเทศนั้น

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทย ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 33 ราย ในจำนวนนี้พบว่า มี 17 รายที่เป็นผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ โดยส่วนหนึ่งเดินทางมาจากต่างประเทศ และอีกส่วนใกล้ชิดต่างชาติ ส่วนที่เหลือ 16 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเป็นกลุ่มก่อนหน้านี้ (สนามมวย และสถานบันเทิง) อย่างไรก็ตาม รวมผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 147 ราย โดยผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 36 ราย รักษาตัวใน รพ. 108 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคเราพบว่า มีการพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างมาก จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด และหากมีไข้สูงติดต่อกัน 48 ชั่วโมง มีอาการทางเดินหายใจชัดเจนต้องรีบพบแพทย์ ขณะเดียวกันคนที่มีความเสี่ยงสูงที่เดินทางมาจากประเทศโรคติดต่อ รวมทั้งประเทศยุโรป และเอเชีย ขอให้รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคที่สนามบิน และหากกรณีไม่มีไข้ และพบว่ามีไข้ตอนหลังก็ต้องรีบติดต่อสถานพยาบาล หรือโทร.1422 และหากระหว่างเดินทางก็ให้สวมหน้ากากอนามัย แต่หากเป็นไปได้ให้ไปโดยรถส่วนตัว หรือติดต่อทางกรมควบคุมโรค

“ช่วง 2-3 วันเรามีรายงานว่าพบคนไปสถานที่รายงานป่วย เช่นสนามมวย หรือสถานบันเทิง หากท่านสงสัยก็รีบไปตรวจรักษา หรือติดต่อเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค แต่หากไม่มีอาการ ก็ขอให้หลีกเลี่ยงไปใกล้ชิดคนอื่น และขอให้อยู่ที่บ้าน สังเกตอาการให้ครบ 14 วัน และระหว่างนั้นก็วัดไข้ สังเกตอาการตนเอง ต้องป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ” นพ.โสภณ กล่าว