ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) แถลงข่าวเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่าอัตราเร่งของผู้ป่วยโควิด – 19 กำลังพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ และอยู่ในภาวะที่น่าวิตกมาก เพราะเริ่มมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น แทบทุกประเทศบนโลก

“ต้องใช้เวลาถึง 67 วัน ถึงจะมีผู้ป่วย 1 แสนคนแรก ใช้เวลา 11 วัน สำหรับผู้ป่วยในหลัก 2 แสนคน แต่สำหรับหลัก 3 แสนคนนั้น ใช้เวลาเพียง 4 วันเท่านั้น” ทีโดรส แสดงความกังวล

อย่างไรก็ตาม ไม่กี่ชั่วโมงหลังทีโดรสแถลงเสร็จสิ้น จำนวนผู้ป่วย ก็ขยับจาก 3.5 แสนคน ขึ้นเป็น 4 แสนคน โดยอัตราเร่งจาก 3 แสนคน เป็น 4 แสนคนนั้น ใช้เวลาเพียง 3 วันเท่านั้น คือระหว่างวันที่ 21 มี.ค. – 24 มี.ค.

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO)

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวอีกว่า ณ ขณะนี้ ยังคงมีความเป็นไปได้ ในการเปลี่ยน “ทิศทาง” ของการระบาดให้ช้าลง พร้อมกับเรียกร้องให้ทั่วโลกเดินหน้าต่อไปในการ “ตรวจเชื้อ” ให้มากที่สุด และอย่าหยุดการติดตามผู้สัมผัสโรค (Contract tracing) เพื่อหยุดยั้งการระบาดเป็นวงกว้าง

“คุณไม่สามารถชนะฟุตบอลได้ ด้วยการตั้งรับเพียงอย่างเดียว คุณต้องเปิดเกมรุกด้วย” ทีโดรสระบุ

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ยังร้องขอให้ประชาชนทั่วโลกอยู่บ้าน และหลีกเลี่ยงการสัมผัสทางกายภาพให้มากที่สุด เพื่อลดการระบาด อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ใช่ทางเดียวที่จะหยุดยั้งการกระจายตัวของเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 ได้

“หากจะเอาชนะโรคนี้ พวกเราต้องต่อสู้กับไวรัสด้วยวิธีที่รุนแรง และมีชั้นเชิง ซึ่งก็คือการระดมตรวจทุกเคสที่เฝ้าระวัง การแยกผู้ต้องสงสัย และติดตามทุกเคสอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ก็ต้องไล่ตาม และกักกันทุกคนที่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ” ทีโดรสกล่าว

นอกจากนี้ เขายังแสดงความกังวล หลังจากได้รับรายงานว่ามีบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากติดเชื้อโคโรนาไวรัส อันเป็นผลมาจากการขาดอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นชุด PPE หรือหน้ากากอนามัย

“บุคลากรเหล่านี้ จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ต่อเมื่อพวกเขา สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยเท่านั้น”

“หากบุคลากรสาธารณสุขเหล่านี้ป่วย เราจะขาดแคลนแพทย์ พยาบาลอีกมากในการดูแลผู้ที่ติดเชื้อไวรัส และจะมีคนอีกมากที่ต้องเสียชีวิต เมื่อคนที่ทำหน้าที่ดูแลพวกเขา ไม่สามารถทำหน้าที่ได้” ทีโดรสระบุ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก เห็นถึงความขาดแคลนเป็นอย่างดี โดยอยู่ระหว่างจัดหาชุด PPE และอุปกรณ์ป้องกันตัวสำหรับบุคลากรสาธารณสุขลงไปในพื้นที่ที่มีปัญหาขาดแคลนทั่วโลก

ทีโดรส กล่าวอีกด้วยว่า ได้เตรียมหารือกับผู้นำประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำกลุ่ม G20 ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อทำงานร่วมกันในการเร่งผลิตอุปกรณ์ป้องกันตัวสำหรับบุคลากรสาธารณสุข, ยุติการคว่ำบาตรทางการค้าในบางประเทศ และเร่งกระจายอุปกรณ์เหล่านี้ออกไปให้ตรงกับความต้องการให้มากที่สุด โดยเฉพาะในประเทศที่ยังขาดแคลน

ขณะที่มาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษกองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ ที่สหรัฐอเมริกา จะเป็นศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด – 19 แห่งใหม่ หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมหาศาลในแต่ละวัน โดยในห้วงเวลา 24 ชั่วโมง มากกว่า 85% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ เกิดขึ้นในยุโรป และในสหรัฐอเมริกา

ข้อมูล ณ วันที่ 25 มี.ค. สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 ทั้งสิ้น 53,655 คน โดยเพิ่มขึ้นจาก 1 วันก่อนหน้า กว่า 9,921 คน ทำให้สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากจีน และอิตาลี และมีผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 698 คน โดยรัฐที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือนิวยอร์ค มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 25,665 คน