ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 17 เม.ย. 2563 รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า หลังจากทราบว่า ภาครัฐอนุญาตให้โรงงานผลิตเอทิลแอลกอฮอล์เกรดที่ใช้เติมในน้ำมันเบนซิน หรือเกรดพลังงาน เพื่อนำมาขายให้กับผู้ประกอบการนำไปใช้ในการทำน้ำยาฆ่าเชื้อในยุค วิกฤตโควิค-19 นั้น ตนเองรู้สึกตกใจ และอยากให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้ากำกับดูแล คัดเลือกเอทิลแอลกอฮอล์ที่จะทะลักออกมาในตลาดจำนวนมาก เพื่อใช้ในการทำเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์เกรดเครื่องสำอาง ที่จะต้องสัมผัสกับผิวหนังประชาชนคนไทย

รศ.ดร.วีรชัย กล่าวว่า ตนเองเคยตรวจสอบเอทิลแอลกอฮอล์ของโรงกลั่นแอลกอฮอล์เกรดพลังงาน ที่มีหอกลั่นเพียง 1-2 หอ พบว่ามีสารปนเปื้อน ไม่บริสุทธิ์ อย่างมาก หากนำออกมาโดยไม่คัดกรองโรงงานหรือจำนวนหอกลั่น จะส่งผลร้ายต่อประชาชน มากกว่าการส่งเสริมให้ใช้ในการกำจัดเชื้อโรค โดยเอทิลแอลกอฮอล์ตัวอย่างบางโรงงานนั้น มีกลิ่นแอลกอฮอล์น้อยมาก เมื่อตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่ามีปริมาณ เมทิลแอลกอฮอล์สูงกว่ากำหนด ซึ่งเจ้าตัวเมทิลแอลกอฮอล์เป็นสารที่เป็นพิษต่อมนุษย์ ซ้ำร้ายบางตัวอย่าง มียาฆ่าแมลงปนเปื้อนออกมาด้วย เพราะการกลั่นแอลกอฮอล์ มาจากการหมักวัตถุดิบทางการเกษตร เช่น แป้งมันสำปะหลังและอ้อย ซึ่งมีการใช้ยาฆ่าแมลงมาก่อน

“อยากให้ภาครัฐเข้ามาคัดเลือกควบคุมดูแล หากดูตัวอย่างโรงกลั่นแอลกอฮอล์ระดับเกรดอาหารนั้น หอกลั่นต้องอย่างน้อย 5 หอขึ้นไป เช่นขององค์การสุรา ที่มีถึง 7 หอกลั่น ซึ่งจะได้แอลกอฮอล์ที่สะอาดบริสุทธิ์ปลอดภัยสำหรับประชาชน ที่ต้องการใช้เจลและสเปย์แอลกอฮอล์จำนวนมาก” รศ.ดร.วีรชัย กล่าว

รศ.ดร.วีรชัย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ การผลิตแอลกอฮอล์ระดับ Food Grade และ Pharmaceutical Grade ที่มีความบริสุทธิ์ 95% ขึ้นไป จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน ตามมาตรฐานสากลในระดับอาหาร (Food Grade) ดังต่อไปนี้คือ 1. ต้องได้รับการอนุญาตผลิตอาหาร (แบบ อ.2) จากสำนักงานอาหารและยา 2. ต้องได้รับใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับอาหาร (แบบ อ.18) จากสำนักงานอาหารและยา 3. ต้องได้มาตรฐาน GMP Pharmaceutical Product Certification และ 4. ต้องได้มาตรฐาน HACCP Certification เป็นอย่างน้อย นอกจากนั้น คุณภาพโรงผลิตควรได้รับมาตรฐานสากลอื่นเช่น ISO14000:2015 Certification, ISP9001:2015 Certification หรือ Kosher Certification เป็นต้น รวมถึงควรได้รับการตรวจสอบการรับรองมาตรฐานกับผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ใช้ในทางเภสัชกรรม จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.640) ด้วย ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ควบคู่ไปกับประสิทธิภาพในการใช้ทำน้ำยาฆ่าเชื้อช่วยประชาชนคนไทยในช่วง วิกฤตโควิค-19

เรื่องที่เกี่ยวข้อง