ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยโควิดวันนี้ (29เม.ย.) ต่ำกว่าหลักสิบวันที่สาม รวมสะสม 2,947 ราย เตือนเด็ก 0-14 ปียังเสี่ยงติดเชื้อจากพ่อแม่ที่ป่วย ส่วนแม่ติดเชื้อให้นมบุตรได้ แต่ระวังเรื่องความสะอาด เน้นมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมยังสำคัญ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 29 เม.ย.2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า สำหรับผู้ป่วยรายใหม่วันนี้(29 เม.ย.) เพิ่มขึ้น 9 ราย เป็นวันที่สามที่ต่ำกว่าสิบราย อาจเพิ่มจากเมื่อวานเล็กน้อย จึงต้องขอชื่นชมพี่น้องคนไทยช่วยกัน โดยผู้ป่วยสะสมรวม 2,947 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,665 ราย กำลังรักษาในรพ. 228 ราย ทำให้เตียงว่างมากขึ้น ทั้งนี้ ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 54 ราย อย่างไรก็ตาม อายุเฉลี่ยยังพบกลุ่มวัยทำงานอายุ 39 ปี โดยเฉลี่ยพบมากสุดอายุ 20-29 ปี

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยรายใหม่พบมากที่ภูเก็ต 4 ราย รองลงมากรุงเทพฯ 3 ราย และสมุทรปราการ 2 ราย โดย 9 จังหวัดไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ ยังเป็นจ.ชัยนาท ตราด สิงห์บุรี อ่างทอง กำแพงเพชร น่าน พิจิตร บึงกาฬ ระนอง อย่างไรก็ตาม แม้เราจะบอกว่าผุ้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวัง แต่กลุ่มเด็กเล็กก็ต้องระวัง ตั้งแต่อายุ 0-14 ปี โดยข้อมูลจากกรมควบคุมโรค รายงานตั้งแต่ม.ค.- วันที่ 26 เม.ย. พบผู้ป่วยในช่วงอายุ 0-14 ปี พบ 88 ราย หรือคิดเป็น 3% ของผู้ป่วยทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอายุ 0-4 ปี ทั้งนี้การติดเชื้อมาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ รองลงมาคือมีประวัติเดินทางจากต่างประเทศ โดยข้อมูลยังเชื่อมโยงพบว่ามาจากทางยะลา ปัตตานี ซึ่งเป็นผู้ประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งติดจากพ่อแม่เป็นหลัก  สำหรับข้อสงสัยว่า หากแม่ติดเชื้อ นมแม่จะติดไปยังลูกหรือไม่ มูลนิธินมแม่ยืนยันว่าข้อมูลล่าสุดไม่ติด เพียงแต่ต้องระวังความสะอาด แม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยด้วย และไม่จำเป็นต้องให้ลูกดื่มนมผง เพราะนมแม่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันลูกได้

สำหรับรายละเอียดผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย แบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ  คือ

กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยรายใหม่ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 9 ราย ดังนี้

1.1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันหรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 6 ราย

- การสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้

1.2 ผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า 2 ราย

-บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 2 ราย

-อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 1 ราย

กลุ่มที่ 2 การค้นหาเชิงรุก(Active case finding) - ราย

กลุ่มที่ 3 ผู้ป่วยเดินทางจากต่างประเทศและเข้า State Quarantine - ราย