ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอทวีศิลป์เผยพี่น้องคนไทยเห็นใจกลุ่มมีปัญหาสุขภาพจิต สังเกตสัญญาณร้องขอความช่วยเหลือ อย่าคิดว่าเป็นการเรียกร้องความสนใจ ชูทีม MCATT เยียวยาจิตใจมีอยู่ทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวปัญหาสุขภาพจิตจนมีการฆ่าตัวตายท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ว่า ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตของผู้ที่ฆ่าตัวตายทุกๆท่าน ในฐานะที่ตนเป็นจิตแพทย์ ถือเป็นเรื่องใหญ่ สิ่งสำคัญเราพยายามจะนำมาเรียนรู้ หาวิธิการมาช่วยเหลือ โดยเฉพาะโรคภัยไข้เจ็บ ทางกาย หรือสุขภาพจิต อย่างสุขภาพจิต จะมีชุดข้อมูลที่เป็นสัญญาณเตือน

“อยากให้พี่น้องคนไทยเห็นใจคนกลุ่มนี้ที่มีความบีบคั้นต่างๆ และลักษณะที่เขาแสดงนั้น จะเป็นลักษณะการร้องขอความช่วยเหลือ อย่าไปพูดว่า เป็นการเรียกร้องความสนใจ ทางจิตแพทย์ทราบเรื่องนี้ดี และศบค.เห็นความสำคัญ ก็กำลังหาวิธีทางช่วยเหลือคนที่มีความทุกข์ด้านนี้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือเยียวยา โดยทางด้านสุขภาพจิต จะมีทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต หรือที่เรียกว่า ทีม MCATT มีอยู่ทั่วประเทศ จะเข้าไปพูดคุยกับญาติ เพื่อพูดคุยและหาทางช่วยเหลือเยียวยาต่อไป ขอให้ท่านให้ความร่วมมือในการรับความช่วยเหลือครั้งนี้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม หากใครพบผุ้ใกล้ชิดมีสัญญาณของการจะฆ่าตัวตายให้ร้องขอความช่วยเหลือมาทางสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง