ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ-รมว.สธ. มอบวัคซีนไข้หวัดใหญ่บุคลากรทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี เสริมแกร่งด้านสุขภาพแ ขณะที่ไทยเดินหน้าวิจัยวัคซีนโควิด

วันที่ 8 พ.ค. ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารรสุข พร้อมด้วยนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้มอบวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ แก่ทีมแพทย์ และพยาบาล โดยมีศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นตัวแทนรับมอบ

นายอนุทิน กล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์ จำเป็นต้องได้รับการปกป้อง ยิ่งในสถานการณ์ ที่เรายังต้องสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด 19 ซึ่งเราจะประมาทไม่ได้ ดังนั้น จึงส่งมอบวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ แก่แพทย์ พยาบาล เพื่อเสริมแกร่งด้านสุขภาพ เพราะท่านต้องแข็งแรง มีแรงสู้กับโรคระบาดต่อไป

สำหรับวัคซีนโควิด 19 นั้น ทางประเทศไทย พยายามได้หาทางผลิตเอง รวมไปถึงความร่วมมือกับชาติต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนไทย เข้าถึงวัคซีนอย่างรวดเร็ว ซึ่งทาง ผอ.สถาบันวัคซีน ขอให้รัฐบาลเชื่อมั่นในความสามารถของนักวิจัย และทีมงานของประเทศไทย ได้ฟังก็ชื่นใจ ล่าสุด ได้มอบงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยวัคซีนแล้ว แต่ในวันที่ ยังไม่มีวัคซีน เราได้พิสูจน์แล้วว่า วินัยของคนไทย ทำให้เราสามารถควบคุมการระบาดได้ ขอให้รักษาวินัยเช่นนี้ต่อไป เว้นระยะห่างจากคนรอบข้าง แยกผู้สูงอายุ ออกจากชุมนุมชน

อีกอย่างคือการมีกฎหมายที่เข้มงวด แต่เราไม่สามารถอยู่กับกฎหมายแบบนี้ ตลอดไปได้ เพราะกระทบกับชีวิตประชาชน ส่งผลต่อการประกอบอาชีพ ดังนั้น ในอนาคต จะมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เมื่อถึงเวลานั้น คนไทย ต้องเคร่งครัดกับการใช้ชีวิต