ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มคนไทยพิทักษ์สิทธิ์ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง “หมอณรงค์” เลขาธิการ อย. ขอให้ทบทวนการอนุญาตให้ใช้วัคซีนโควิดชนิด mRNA หวั่นการขึ้นทะเบียนไม่อัปเดต

 

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลุ่มคนไทยพิทักษ์สิทธิ์ โพสต์เฟซบุ๊ก จดหมายเปิดผนึกถึง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช)  เรื่อง   ขอให้ทบทวนการอนุญาตให้ใช้วัคซีนโควิด19  ชนิด mRNA vaccine  โดยระบุว่า

ตามที่เลขาธิการ อย.ให้ข่าวเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567พาดหัวข่าว “อย. ย้ำ วัคซีนโควิด-19 มีความปลอดภัย ผ่านการประเมินคุณภาพ” นั้นเป็นการให้ข้อมูลกับสังคมโดยมิได้คำนึงข้อมูลหลักฐานทางวิชาการใหม่ที่มีการวิจัยเพิ่มขึ้น ยังคงยึดโยงกับข้อมูลเดิมเมื่อเริ่มมีการระบาดของโรคโควิดใหม่ๆ ทั้งที่ปัจจุบัน การระบาดยุติลงแล้ว เชื้อมีการกลายพันธุ์จนลดความรุนแรงลงมากแล้ว ประชากรส่วนใหญ่ติดเชื้อมีภูมิต้านทานตามธรรมชาติแล้ว การอ้างเหตุผลความจำเป็นที่จะ ไม่พิจารณาความปลอดภัยของวัคซีน โดยไม่พิจารณาผลกระทบในระยะยาวจึงเป็นคำอ้างที่ฟังไม่ขึ้น การที่ท่านอ้างว่า มีการดูข้อมูลคุณภาพและความปลอดภัยนั้น เป็นการใช้ข้อมูลเมื่อสามปีก่อนใช่หรือไม่ เมื่อมีข้อมูลด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยออกมาใหม่  ได้มีการทบทวน นำข้อมูลใหม่เหล่านั้นมาพิจารณาเพิ่มเติมหรือไม่ หรือเป็นการพิจารณาที่ดูเพียงครั้งเดียวแล้วให้ไฟเขียวถาวรกับบริษัทยาแบบไม่มีเงื่อนไขหรือไม่

โดยในจดหมายของกลุ่มคนไทยพิทักษ์สิทธิ์ ยังระบุว่า ปัจจุบันนี้มีข้อมูลที่เผยแพร่ในสาธารณะยังมีคำถามถึงบริษัทเกี่ยวกับ การปนเปื้อนของสารพันธุกรรมที่มิใช่ mRNA ของสไปก์โปรตีน  นอกจากนี้ในเอกสารกำกับยาที่ผ่านความเห็นชอบของ อ.ย. ยังระบุไว้อย่างชัดเจนว่า

บริษัทไม่ได้ทำการศึกษาว่า วัคซีนดังกล่าวก่อให้เกิดมะเร็งได้ไหม หรือทำให้เกิดความผิดปกติทางพันธุกรรมได้ไหม ทางกลุ่มคนไทยพิทักษ์สิทธิ์ ได้นำเสนอข้อมูลและผลการวิจัยต่างๆในการประชุม คณะกรรมาธิการการสาธารณสุขเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567  โดยมีผู้แทนหน่วยงานของท่านร่วมรับฟังข้อมูลด้วย การที่ทางอย.จะปฏิเสธไม่รับรู้ข้อมูลหลักฐานใหม่เหล่านี้ จนอาจก่อให้เกิดผลกระทบในระยะยาวกับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน mRNA  อาจเป็นการกระทำที่ประมาทเลินเล่อได้

ทางกลุ่มคนไทยพิทักษ์สิทธิ์ไม่ต้องการเห็นอย.ต้องมารับผิดชอบในการกระทำดังกล่าวจึงจะนำเอกสารหลักฐานทั้งหมดเกี่ยวกับข้อสงสัยในประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน mRNA ไปมอบให้กับเลขาธิการ อย.เพื่อขอให้ท่านทำการทบทวนการอนุญาตวัคซีนดังกล่าวโดยเร็ว ทั้งนี้มีผู้ป่วยและญาติใกล้ชิดของผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนเริ่มตั้งข้อสงสัยในกระบวนการอนุญาต  อันอาจจะนำมาซึ่งการฟ้องร้องเอาผิดกับผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อไป

 ความจริงเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรปิดบังได้  การวิ่งหนีความจริงเสมือนการวิ่งหนีเงาตนเอง ที่ไม่มีทางหนีพ้น  

"เงาดังกล่าวจะหายไปก็ต่อเมื่อมีความโปร่งใสให้สังคมตรวจสอบได้"

 

 ลงชื่อ กลุ่มคนไทยพิทักษ์สิทธิ์

(ข่าวเกี่ยวข้อง : อย. ย้ำ วัคซีนโควิด-19 มีความปลอดภัย ผ่านการประเมินคุณภาพ

 

อ้างอิงข้อมูลจากเฟซบุ๊ก กลุ่มคนไทยพิทักษ์สิทธิ์