ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคชี้มีเกณฑ์พิจารณาการถอนประเทศออกจากประเทศโรคติดต่ออันตราย ส่วนเกาหลีใต้ หากยังพบการระบาดต้องพิจารณาตามความเป็นจริง

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการยกเลิกการประกาศให้ประเทศจีนและเกาหลีใต้เป็นท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า เรื่องนี้คณะกรรมการวิชาการได้มีการประชุมและสรุปทำรายงานเสนอมา คาดว่าน่าจะส่งมาภายในสัปดาห์หน้า ตามที่มีรายงานส่งถึงท่านนายกรัฐมนตรี คือ 2 ประเทศ ได้แก่ จีน และเกาหลีใต้ ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์การควบคุมโรคภายในประเทศนั้นๆ ด้วย และขออย่ากังวลเรื่องการเดินทางเข้าประเทศ เพราะว่าจะมีมาตรการควบคุมต่างหากอยู่

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีล่าสุดพบว่าที่เกาหลีใต้มีการระบาดขึ้นในกลุ่มผู้เที่ยวผับย่านอิแทวอน อาจต้องทบทวนการยกเลิก การถอนเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการติดโรคอันตรายหรือไม่ ว่า การพิจารณาเรื่องการปลดรายชื่อประเทศใดออกจากการเป็นเขตที่มีการติดโรคติดต่ออันตรายนั้น จะมีหลักการและหลักเกณฑ์การพิจารณาอยู่แล้ว อย่างเช่นสถานการณ์การระบาดของโรคภายในประเทศนั้นๆ จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ต่อวัน กรณีที่สถานการณ์มีการเปลี่ยนไป ทางคณะกรรมการวิชาการ ก็จะดูว่ายังอยู่ในเกณฑ์หรือไม่ ถ้ายังอยู่ในเกณฑ์ก็สามารถยกเลิกเป็นเขตติดโรคติดต่อฯ ได้

"กรณีเกาหลีใต้ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น และ พบผู้สัมผัสจำนวนมาก ในช่วงนี้นั้น ก็ต้องดูสถานการณ์รายวันต่อเนื่อง ถ้ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ยกเลิกได้ก็ยกเลิก และดูข้อมูลอื่นประกอบ ซึ่งปกติสถานการณ์ผู้ป่วยก็จะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคนในประเทศและมาตรการการควบคุมป้องกันโรคของประเทศนั้นด้วย ซึ่งทางคณะกรรมการวิชาการ มอบเลขานุการคณะกรรมการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องอยู่" นพ.สุวรรณชัย กล่าว