ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยสถานการณ์โควิดติดเชื้อ 3 ราย เหลือรักษารพ. 57 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิต โฆษกฯย้ำต้องเข้มมาตรการแม้ตัวเลขน้อย ตัวอย่างสหรัฐแพร่ระบาดอีกจากร้านทำผม มีลูกค้าติด 140 ราย จากช่างทำผม 2 ราย 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 26 พ.ค. 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย รวมผู้ป่วยสะสมรวม 3,045 ราย หายป่วยและกลับบ้าน 2,929 ราย กำลังรักษาในรพ. 57 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 57 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย อยู่ใน State quarantine ประกอบด้วย

-ประเทศคูเวต 2 ราย

รายที่ 1 เพศชาย อายุ 45 ปี อาชีพรับจ้าง เดินทางมาถึงวันที่ 24 พ.ค.63 โดย 3 วันก่อนมีไอ เจ็บคอ วัดอุณหภูมิ 36.4 องศา เข้าพักโรงแรมใจจ.สมุทรปราการ วันที่ 25 พ.ค. ตรวจพบเชื้อ

รายที่ 2 เพศชาย อายุ 45 ปี อาชีพรับจ้าง เดินทางมาถึงวันที่ 24 พ.ค.63 ผู้ป่วยมีอาการไอ มีเสมหะ วัดอุณหภูมิครั้งที่ 1 วัดได้ 37.3 องศา ครั้งที่ 2 วัดได้ 37.7 องศา เข้าพักโรงแรมใน จ.สมุทรปราการ วันที่ 25 พ.ค.ผลตรวจพบเชื้อ

-ประเทศรัสเซีย (มอสโก) 1 ราย

เพศหญิงอายุ 51 ปี อาชีพพนักงานนวด เดินทางกลับมาถึงวันที่ 12 พ.ค.63 เข้าพักโรงแรมใน จ.ชลบุรี ตรวจครั้งที่ 1 วันที่ 19 พ.ค.63 ผลตรวจไม่พบเชื้อ ตรวจ ครั้งที่ 2 วันที่ 25 พ.ค.ผลตรวจพบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ

“สำหรับยอดสะสม 4 สัปดาห์ พื้นที่สีเขียวกระจายกว้างติดต่อกันเพิ่มขึ้น เป็น 65 จังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังเข้าสู่ระยะการผ่อนปรนระยะที่ 2 ไปสู่ระยะที่ 3 โดยกิจกรรมที่มีความเสี่ยงจากปานกลางไปยังสูงจะเริ่มได้ทำ แต่สิ่งสำคัญคือ อย่าลืมมาตรการต่างๆ ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างสังคม ไม่อยู่ในสถานที่แออัด เป็นต้น” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยรายใหม่ข้อมูล 20 มี.ค.-25 พ.ค.63 พบว่า ประเทศแถบเอเชียส่วนใหญ่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ประเทศที่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มมากอย่างต่อเนื่อง คือ อินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลน่าสนใจจากต่างประเทศ ตัวอย่างประเทศสหรัฐ พบการระบาดโควิด-19 จากร้านทำผมในรัฐมิสซูรี โดยกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ช่างทำผม 2 คน จากในเมืองสปริงฟิลด์ ในรัฐมิสซูรี ติดเชื้อ และมีรายงานว่าลูกค้าติดเชื้อมากถึง 140 คน หลังจากกลับมาเปิดร้านได้เพียง 8 วัน ตามที่ทางการมิสซูรีผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด อนุญาตให้ร้านทำผมเปิดวันที่ 4 พ.ค. แต่ทำให้พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นหลายราย ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับช่างทำผม 2 รายที่เป็นผู้ป่วยแบบไม่มีอาการ การที่นำมาเสนอไม่ได้มีเจตนาอะไร แต่อยากให้ทุกคนต้องระมัดระวัง และคุมเข้มมาตรการที่เราย้ำบอกอย่างต่อเนื่อง

“ที่น่าชื่นชม คือ แพทย์สหรัฐยกไทยติด 1 ใน 5 ประเทศคุมโควิดสำเร็จ โดยอีริค เจฟฟรีย์ โทพอล แพทย์โรคหัวในชาวอเมริกัน และผู้เขียนหนังสือขายดีหลายเล่มได้ยกย่อง 5 ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด ได้แก่ นิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ ไต้หวัน เวียดนาม และประเทศไทย เนื่องจากยอดการติดเชื้อมีลักษณะเป็นกราฟรูประฆังคว่ำ บ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดกำลังเข้าสู่ทิศทางขาลง” โฆษกศบค. กล่าว