ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเผยคดีขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติมีแพทย์เกี่ยวข้องมอบตัว 5 ราย ส่งเรื่องแพทยสภา ด้านเลขาธิการแพทยสภาพร้อมดำเนินการพิจารณาพ.ร.บ.วิชาชีพฯต่อไป

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงคดีขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ ว่า ตามที่เป็นข่าวไปแล้วว่ามีแพทย์ ที่เกี่ยวข้องเข้ามอบตัวแล้ว 5 ราย ซึ่งเป็นแพทย์จากสถานพยาบาล 5 แห่ง และนักวิทยาศาสตร์ 1 ราย ทั้งหมดมีความผิด ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นโทษที่หนักมาก

ด้าน พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า แพทยสภาทราบเรื่องแล้ว โดยจะทำหนังสือไปยังกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ในการขอข้อมูลเกี่ยวกับคดีดังกล่าว เพื่อมาพิจารณาว่า แพทย์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มีความผิดอะไรอย่างไรบ้าง เข้าข่ายเรื่องจริยธรรมอะไรอย่างไร และจะพิจารณาไปตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรมต่อไป ซึ่งทางแพทยสภาก็มีความพร้อมในการพิจารณา แต่คงต้องรอทางตำรวจว่าจะส่งข้อมูลเกี่ยวกับคดีดังกล่าวให้แพทยสภาเมื่อไร เพราะคดีนี้เป็นคดีอุ้มบุญข้ามชาติ ก็ต้องขอข้อมูลจากฝ่ายบ้านเมือง เพราะเราคงไม่สามารถไปขอข้อมูลจากต่างชาติได้ ก็ต้องรอข้อมูลจากทางตำรวจก่อนถึงจะนำมาพิจารณา

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง