ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยกรณีหมอนวดไทยกลับจากตปท. มีมาตรการเข้มพร้อมตรวจเชื้อซ้ำก่อนให้บริการ ส่วนคลินิกเสริมความงามเปิดบริการเต็มรูปแบบ ทำหน้า-ฉีดโบท็อกซ์-ฟิลเลอร์

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวถึงแนวปฏิบัติของร้านนวด ร้านสปา ในมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 ว่า ปัจจุบันร้านนวด ร้านสปา มีทั้งหมด 10,500 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็นร้านนวด 9,400 แห่ง ร้านสปา 900 แห่ง ร้านนวดเพื่อเสริมความงามอีก 200 แห่ง โดยส่วนนี้กรมฯ มีบทบาทในการเตรียมความพร้อมเพื่อแนะนำผู้ประกอบการ ซึ่งต้องมีการจัดเตรียมสถานที่อุปกรณ์ให้เกิดความพร้อม ทั้งหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย มีการเตรียมเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ จัดดูแลอุปกรณ์วัดอุณหภูมิผู้รับบริการ และผู้ให้บริการก่อนเข้าร้าน รวมทั้งต้องให้คำแนะนำผู้รับบริการทุกครั้งว่าต้องทำอย่างไรเมื่อยู่ในร้านนวด ร้านสปา ที่สำคัญต้องเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร เป็นต้น นอกจากนี้ ในส่วนการชำระเงินจะส่งเสริมให้จ่ายผ่านทางออนไลน์แทน

“ส่วนผู้รับบริการก็ต้องให้ความร่วมมือทุกอย่างเพื่อเป็นไปตามมาตรฐาน นอกจากนี้ ในร้านสปาจะต้องมีผู้ดำเนินการ ขณะที่ร้านนวดจะมีพนักงานต้อนรับ ทำหน้าที่สอบถามบันทึกข้อมูลสุขภาพพื้นฐาน คัดกรอง ผู้บริการทุกรายตามแบบฟอร์มที่กำหนด ควบคุมดูแลการบริการอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ และที่สำคัญผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย และFace shield หรือแว่นตาทุกครั้งที่ให้บริการ งดการพูดคุยระหว่างการให้บริการ และยังมีแนวทางของพนักงานทำความสะอาด โดยปอกหมอน ผ้าคลุมเตียง ห้ามสะบัดผ้าเด็ดขาด ให้ม้วนๆ นไปทำความสะอาด” ทพ.อาคม กล่าว และว่า สิ่งสำคัญผู้ประกอบการต้องมีการประเมินสถานประกอบการทุกครั้งว่า พร้อมเปิดหรือไม่ผ่านเว็บไซต์ สบส. นอกจากนี้ ขอย้ำว่า หากผู้รับบริการเป็นลูกค้าต่างชาติต้องคัดกรองเป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวถามกรณีมีพนักงานนวดที่กลับจากต่างประเทศพบติดเชื้อโควิด19 ทำให้เกิดข้อกังวลว่า ผู้ให้บริการนวดไทยจะมีความเสี่ยงด้วยหรือไม่ และจะมีมาตรการสร้างความเชื่อมั่นอย่างไร ทพ.อาคม กล่าวว่า ผู้ให้บริการนวดมีจำนวน 150,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งขึ้นทะเบียนผ่านสบส. โดยก่อนให้บริการจะมีการคัดกรองผู้ให้บริการทุกคนว่าไม่มีเชื้อ และไม่มีลักษณะ หรืออาการบ่งชี้ เช่น มีไข้ และต้องดูแลตัวเองสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม สำหรับคนไทยที่เป็นพนักงานนวดกลับจากต่างชาติ ตรงนี้ขอย้ำว่า ก่อนเข้ามาต้องมีการกักตัว 14 วัน และตามมาตรการของรัฐต้องมีการตรวจสุขภาพว่า ไม่มีอาการป่วย หรือหากมีอาการไม่สบายเล็กน้อยแต่อาจไม่ใช่โควิด ทางร้านจะต้องไม่ให้เป็นผู้ให้บริการอย่างแน่นอน ที่สำคัญขณะนี้ “นวดไทย” เป็นมรดกโลกด้วย จึงต้องขอความร่วมมือช่วยกันทั้งหมด

เมื่อถามถึงสถานเสริมความงามกรณีฉีดโบท็อกซ์ฉีดฟิลเลอร์ทำได้หรือไม่ ทพ.อาคม กล่าวว่า เป็นข่าวดีมาตรการผ่อนปรนระยะ 3 ได้ปลดล็อกให้เปิดบริการได้ตามปกติในทุกส่วน รวมทั้งใบหน้า แต่อย่างไรก็ตาม การไปรับบริการก็ต้องดูว่า เรามีร่างกายแข็งแรง และต้องทำตามมาตรการของสถานบริการนั้นๆด้วย