ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน ชาญวีรกูล " หารือปลัดกระทรวงสาธารณสุขกรณีการสอบสวน นพ.ชาญชัย ผอ.รพ.ขอนแก่น ต้องเมตตาธรรม ยึดความถูกต้อง เผยเรื่องนี้กระทบความเชื่อมั่น ความศรัทธาและความไว้วางใจที่ปชช.มีต่อบุคลากรทางการแพทย์

หลังจากปมปัญหาร้าวกรณีการสอบสวนเงินบริจาคจากบริษัทยา ที่กล่าวว่า นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น มีการเรียกเก็บเงินผ่านการบริจาค ขณะที่นพ.ชาญชัย ยืนยันมีข้อมูลข้อเท็จจริงไม่เคยเรียกรับเงิน กระทั่ง นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น มาปฏิบัติหน้าที่กองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และให้นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี มารักษาการผอ.รพ.ขอนแก่นแทน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

“หมอชาญชัย” เปิดไทม์ไลน์รายละเอียดระเบียบเงินบริจาค รพ.ขอนแก่น

ปลัดสธ. ยันสอบสวนวินัยฯ ผอ.รพ.ขอนแก่น ไม่ใช่ที่แรกมีรพ.อื่นอีก อยู่ระหว่างสอบเพิ่ม!!

ล่าสุดวันที่ 6 มิ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้หารือกับ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณีการโยกย้ายนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น มาปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเปิดทางสอบกรณีมีข้อกล่าวหาเรียกรับเงินบริจาคจากบริษัทยา เข้ากองทุนพัฒนารพ.ขอนแก่น ว่า ให้ยึดหลักตามข้อเท็จจริง ต้องทำให้ถูกต้องมากกว่าถูกใจ และยินดีที่จะให้นพ.ชาญชัย เข้าพบ เพราะส่วนตัวอยากพบอยู่แล้ว ส่วนเรื่องผลการสอบจะเป็นอย่างไร ก็ต้องชี้แจงตามเอกสารหลักฐานที่เกิดขึ้น และให้ปลัดสธ.ส่งหลักฐานมาเป็นลายลักษณ์อักษรมาให้ตนทราบด้วย

“ เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ความศรัทธา และความไว้วางใจที่ประชาชนมีให้กับแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์อย่างมาก ประกอบกับในสถานการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์ ต้องเป็นหลักในการต่อสู้กับโรคระบาด ทุกคนต้องมีความสามัคคีกัน” นายอนุทิน กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า เมื่อวานนี้ (5มิย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีการหารือร่วมกับ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บ เพื่อให้รายงานกรณีที่นพ.สุขุม ได้ออกคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนพ.ชาญชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น และสั่งให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงสาธารณสุข ในระหว่างที่มีการสอบสวน โดยนายอนุทิน ย้ำกับนพ.สุขุม ว่าขอให้ดำเนินการตามหลักกฎหมาย ด้วยความเป็นธรรม ทั้งหลักธรรมาภิบาล และ เมตตาธรรม ทั้งนี้ กระบวนการสอบสวนจะต้องมีความโปร่งใส และชี้แจงต่อประชาชน และ สังคมที่กำลังติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ได้ทุกประเด็น

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังได้แจ้งให้นพ.สุขุม ทราบด้วยว่านพ.ชาญชัย ได้ทำหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อกรณีที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งในหนังสือฉบับดังกล่าวมีการระบุถึงการใช้อำนาจโดยมิชอบของนพ.สุขุม ในฐานะปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้วย ซึ่งนพ.สุขุม จะต้องชี้แจงข้อกล่าวหาของนพ.ชาญชัย ด้วย แต่ในชั้นนี้ยังเป็นการชี้แจงข้อเท็จจริง เท่านั้น

ข่าวเกี่ยวข้อง:

“อนุทิน” ไม่เห็นคำสั่งต้อนรับ “หมอเกรียงศักดิ์” รับตำแหน่งรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น

ล่ารายชื่อขอความเป็นธรรม “หมอชาญชัย” พร้อม 8 ข้อสังเกตหลังถูกย้ายออกจากรพ.ขอนแก่น