ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวบิดเบือน กินใบกะเพราสดวันละครึ่งขีด ช่วยต้านโควิด-19

ตามที่มีข้อความปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กินใบกะเพราสดวันละครึ่งขีด ช่วยต้านโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการแนะนำว่ากินใบกะเพราสด ปริมาณวันละครึ่งขีด หรือ 50 กรัม ช่วยต้านโควิด-19 ได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานในงานวิจัยที่ชัดเจนว่าการรับประทานใบกะเพราในปริมาณครึ่งขีดสามารถต้านไวรัสโควิด-19 ได้ แม้จะมีงานวิจัยของต่างประเทศซึ่งใช้การวิเคราะห์โครงสร้าง 3 มิติ ของสารเคมีที่อยู่ในสมุนไพร ซึ่งพบว่าสาร orientin ที่พบในสมุนไพรกะเพราสามารถจับกับตัวรับไวรัสโควิด -19 ในร่างกายได้ แต่ทั้งนี้ข้อมูลงานวิจัยลักษณะนี้ เป็นเพียงข้อมูลการวิจัยเบื้องต้นเท่านั้น ไม่สามารถพิสูจน์ว่ายับยั้งได้จริงหรือไม่ ต้องทำงานวิจัยในห้องทดลองและการทดลองในคนเพิ่มเติม จึงจะสามารถยืนยันผลได้

ทั้งนี้กะเพรา ปริมาณ 50 กรัม สามารถรับประทานเป็นอาหารได้ แต่ไม่ควรรับประทานติดต่อกันทุกวัน อาจทำให้ปั่นป่วนในท้องได้ เพราะใบสดของกะเพรา มีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งประกอบด้วย linalool และ methyl chavicol  ช่วยเจริญอาหาร ช่วยขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง บำรุงธาตุ ขับผายลม บรรเทาอาการจุกเสียดในท้อง บรรเทาอาการหวัด มีฤทธิ์ลดความดัน มีคุณสมบัติยับยั้งการเกาะกันของเกล็ดเลือด เพิ่มระยะเวลาแข็งตัวของเลือด รวมทั้งฤทธิ์ลดปริมาณไขมันในเลือดและปริมาณคอเลสเตอรอล

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02-591-7007