ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน ชาญวีรกูล" เผย เรื่องทราเวลบับเบิล ยังไม่บรรจุ ครม. ย้ำ หากปฏิบัติจริง คนไทยต้องปลอดภัย

วันที่ 16 มิ.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องของการจับคู่การเดินทางระหว่างประเทศที่มีความปลอดภัยจากโควิด-19 สูง หรือ ทราเวล บับเบิล (Travel Bubble) ว่า เรื่องยังไม่บรรจุเข้าวาระพิจารณาของ ครม. แต่ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เตรียมการไว้แล้ว ตอนนี้ มีหลายประเทศ เสนอมา ว่าต้องการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ในรูปแบบของทราเวล บับเบิล ซึ่งหากปฏิบัติจริง ก็น่าจะต้องเริ่มจากกลุ่มนักธุรกิจก่อน ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวต้องพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

“เราไม่ได้การันตีว่าประเทศไหน จะได้สิทธิ์แน่นอน เพราะเราต้องดูมาตรการ การคุมโรคระบาดของทางนั้นด้วย ว่ามีประสิทธิภาพมากแค่ไหน และเขายอมรับข้อตกลงของไทยได้หรือไม่ ที่สุดแล้ว เมื่อออกมาตรการมา ประชาชนก็ต้องปลอดภัยด้วย” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการ เมื่อได้ข้อสรุป จึงเสนอให้พลเแกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค.พิจารณา ส่วนเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขอให้คนไทยเที่ยวในประเทศ จากนี้ น่าจะมีการสนับสนุนออกมาจากภาครัฐเรื่อยๆ