ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน เตรียมเพิ่มมาตรฐานคุณภาพรถกู้ชีพ ย้ำเจ้าหน้าที่ควรตรวจความพร้อมทุกวันป้องกันอุบัติเหตุ

จากกรณีเหตุการณ์รถพยาบาลเกิดระเบิดไฟลุกไหม้ หน้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลเจ้าพระยายามราช จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2563 นั้น

ล่าสุดทาง ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ทาง สพฉ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและผู้ปฏิบัติการ แต่อย่างไรก็ตามสาเหตุของการระเบิดและเกิดเพลิงไหม้ คงต้องรอผลสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ในส่วนของ สพฉ.ได้ทำการตรวจสอบจากฐานข้อมูลพบว่า รถคันดังกล่าวเป็นรถที่ขึ้นทะเบียนในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน แต่หมดอายุการรับรองไปเมื่อ 17 ธันวาคม 2562 ซึ่งอยู่ระหว่างการยื่นขอต่ออายุในรอบที่ 2 โดยตามหลักแล้วการรับรองรถพยาบาลฉุกเฉินจะมีอายุครั้งละ 2 ปี ส่วนรถที่จะขอขึ้นทะเบียนกับ สพฉ. เป็นครั้งแรก ต้องมีอายุรถไม่เกิน 7 ปี และไม่เกิน 12 ปี สำหรับรถที่ขอต่ออายุการรับรองกับ สพฉ.

สพฉ. กำลังเตรียมที่จะออกมาตรฐานการตรวจรับรองรถการแพทย์ฉุกเฉินฉบับใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเชิญบริษัทที่ทำธุรกิจประกอบรถพยาบาล หารือถึงมาตรฐานและคุณภาพที่เหมาะสมของการติดตั้งอุปกรณ์การแพทย์และอุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆบนรถ ที่แต่เดิมกำหนดแค่ว่าต้องมี แต่ในอนาคตจะต้องมีและติดตั้งอย่างปลอดภัย ซึ่งจะไปเชื่อมโยงกับการประเมินคุณภาพของหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน ที่จะต้องมีการบำรุงรักษายานพาหนะและเครื่องมือต่างๆให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก รวมทั้งอุบัติเหตุต่างๆของรถพยาบาล การเพิ่มเติมประกาศมาตรฐานและคุณภาพก็เพื่อทำให้ผู้ป่วย ผู้ปฏิบัติงาน และชุมชนสาธารณะ มีความปลอดภัยมากที่สุด

สำหรับประชาชน สามารถตรวจสอบรถการแพทย์ฉุกเฉินที่ขึ้นทะเบียนกับ สพฉ. ได้จากเว็บไซต์ www.niems.go.th หรือแอพลิเคชั่น ThaiEMS1669 โดยพิมพ์เลขทะเบียนรถที่ต้องการตรวจสอบ