ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ. พร้อมผู้บริหารจ.ระยอง และผู้เกี่ยวข้องร่วมขอโทษชาวระยอง หลังทหารอียิปต์ติดโควิดเข้ามาในพื้นที่ ลั่นร่วมมือฟื้นเศรษฐกิจ ขณะที่ นายก อบจ. ประกาศจ่าย 1 แสน ให้กับคนที่เที่ยวและเช็กอินโรงแรมระยอง แต่เกิดติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) กล่าวว่า วันนี้ผู้บริหารจังหวัดระยอง และผู้เกี่ยวข้องแถลงขอโทษประชาชนชาวระยองอย่างเป็นทางการ ต่อกรณีที่มีทหารอียิปต์ติดโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ จากนี้ตนและผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง จะร่วมมือกันฟื้นเศรษฐกิจของจังหวัดระยองให้กลับมาเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้ห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการแล้ว โรงแรมเปิดให้บริการแล้ว ส่วนโรงเรียนจะเปิดได้เกือบ 100% ในวันจันทร์นี้

ดร.สาธิต กล่าวว่า สำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่พอจะมีข้อสรุปเบื้องต้นวันนี้คือจะมีรายการ โครงการ อีเวนต์จำนวนมากจากกระทรวงต่างๆ ไปจัดที่จังหวัดระยอง ขณะเดียวกันทางจังหวัดโดยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ก็จะประกาศจ่าย 1 แสนบาท ให้กับคนที่ไปเที่ยวระยอง เช็คอินโรงแรมที่ระยอง แล้วเกิดการติดเชื้อจริง นับตั้งแต่วันที่ประกาศ ซึ่งก็คือวันนี้ (17 ก.ค.) นอกจากนี้ บริษัทเอกชนจะทำกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองให้คนที่เดินทางมาจังหวัดระยองแล้วเกิดการติดเชื้อด้วย ส่วนที่ประกาศว่าหากใครติดเชื้อโควิดหลังมาเที่ยวระยองแล้วให้มารับ 50,000 บาท จากที่ปรึกษารมช.สาธารณสุขนั้น เป็นการพูดระหว่างลงพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ให้กับพี่น้องเชิงเทราเท่านั้น

ดร.สาธิต กล่าวต่อว่า ตนและผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ขอใช้สถานการณ์ดังกล่าวเป็นโอกาสทำเป็นโมเดลควบคุมป้องกันโรคอย่างรวดเร็ว หากมีรายงานการติดเชื้อในจังหวัดใด ทีมสาธารณสุข จะเข้าไปควบคุม สอบสวนโรคอย่างรวดเร็ว เด็ดขาด ไม่ให้เกิดการระบาดวงกว้าง หากทำได้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการท่องเที่ยวในประเทศ และฟื้นเศรษฐกิจของประเทศได้ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะขอให้ประชาชนตระหนัก แต่อย่าตระหนก ขอให้รับฟังข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าเราจะเข้าไปสอบสวนโรคเร็ว และเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส

“ที่เราทำเช่นนี้เราไม่ได้บอกว่าเรามั่นใจ แต่เราต้องอยู่คู่กับมันให้ได้ ไม่ว่าจะมีคนติดหรือไม่ติด ส่วนตัวตนก็มั่นใจ ชีวิตต้องเดินต่อไปข้างหน้า ใช้โอกาสนี้ปรับตัวเองให้เข้มแข็ง ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือการปฏิบัติตัวเว้นระยะห่าง การล้างมือ การสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ซึ่งเราเป็นต้นแบบของโลกไปแล้วนั้น ขอให้ปฏิบัติตรงนี้อย่างเข้มงวดต่อไปจนกว่าจะมีวัคซีนออกมาใช้” รมช.สธ. กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง