ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพฯ เผยกรณี กก.โรคติดต่อออกหนังสือถึงผู้ว่าฯ ทั่วปท.พิจารณาก่อนปิดสถานกิจการ หรือหยุดเรียน หยุดงานทำให้พื้นที่แบกความรับผิดชอบเอง พร้อมยันโควิดยังอยู่! แต่ไม่แสดงอาการ

หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ กรณีขอความร่วมมือเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในผู้ที่เดินทางกลับจากจังหวัดระยอง และมีประวัติอยู่ในสถานที่และเวลาเดียวกันกับผู้ติดเชื้อชาวอียิปต์ รวมทั้งหนังสือกรณีผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครจากเคสลูกทูต โดยมีแนวทางการดำเนินการที่ควรทำ และไม่ควรทำนั้น

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : 

เปิดแนวทางคุมโควิด19 คนกลับจากระยอง “ควรทำ-ไม่ควรทำ”

 

ล่าสุดวันที่ 18 ก.ค. ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จริงๆ ควรหารือกับคณะกรรมการประจำจังหวัดระยองก่อน และไม่ควรมอบหมายให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้พิจารณากรณีหากมีความจำเป็นต้องปิดโรงเรียน ปิดสถานที่อื่นใด รวมถึงการหยุดเรียน หยุดงานตามหนังสือดังกล่าวนั้น เนื่องจากเรามีระบบการติดตามตัว มีข้อมูลกลุ่มเสี่ยงหมดแล้ว การดำเนินการแบบนี้กลายเป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และไม่ใช่แค่ระยอง แต่หนังสือดังกล่าวส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดังนั้น หากเกิดอะไรขึ้นก็จะกลายเป็นความรับผิดชอบของพื้นที่ไปอีก

“จริงๆ คณะกรรมการโรคติดต่อ สามารถระบุชัดๆไปเลยว่า จากกรณีระยอง ไม่จำเป็นต้องปิดสถานกิจการ ไม่ต้องปิดโรงเรียน ควรประกาศออกมาให้ชัดเจน การมีหนังสือดังกล่าวเป็นเรื่องดี มีระบุว่า สิ่งไหนควรดำเนินการ ไม่ควรดำเนินการถูกต้องแล้ว เพียงแต่ว่า ไม่ต้องระบุว่าให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณา เพราะเรื่องนี้ควรให้คณะกรรมการโรคติดต่อส่วนกลาง เป็นผู้ประกาศให้ชัดเจนมากกว่า เนื่องจากเป็นระดับที่มีข้อมูลครบที่สุดแล้วตอนนี้” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีเรื่องสำคัญที่ต้องทำ คือ ควรประกาศให้ประชาชนรับทราบว่า จริงๆ แล้วเชื้อโควิด-19 อยู่ในประเทศอยู่แล้ว หลายคนก็ไม่แสดงอาการ แต่หากเราเข้มมาตรการในการป้องกันตัวเอง ทั้งสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล รวมทั้งส่วนราชการก็ต้องเข้มงวดด้วย การ์ดตัวเองก็ต้องไม่ตก รวมถึงรถโดยสารสาธารณะก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะปัจจุบันหากไปลองนั่งจะรู้ว่า แออัด แน่นขนาดไหน ซึ่งตรงนี้หากเข้ามาตรการจริงจัง แม้จะมีเชื้ออยู่ในประเทศ หรือมีเชื้อไม่แสดงอาการ แต่หากป้องกันดีก็ไม่ต้องกลัวเชื้อ

“ขอย้ำว่า เราไม่ควรพูดแค่ว่า ในเมืองไทยไม่เจอผู้ติดเชื้อ มีแต่มาจากต่างประเทศ ทำให้เข้าใจว่า คนไทย 70 ล้านคนไม่มีเชื้อแม้คนเดียว เพราะไม่ใช่ หากเราตรวจเชิงรุกหมด ย่อมเจอเชื้อสำหรับคนไม่มีอาการ ดังนั้น ต้องเข้มมาตรการวินัยส่วนบุคคล และภาครัฐก็ต้องเข้ม อย่าการ์ดตกด้วยเช่นกัน” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว