ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา ให้ข้อเท็จจริงกรณี “อะม็อกซี่ซิลลิน” อาจทำเกิดอาการแพ้ แต่ไม่เคยเจอทำปฏิกิริยาเปลี่ยนแปลงทางเคมีจนคล้ายโคเคน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ผศ.ภญ.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีตำรวจแถลงว่าต้องตรวจสอบสารที่ตรวจพบในร่างกายนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส เกิดจากการเสพโคเคนร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเกิดจากปฏิกิริยาของยาปฏิชีวนะ อะม็อกซี่ซิลลิน (Amoxicillin) ว่า ยาอะม็อกซี่ซิลลิน ไม่ใช่ยาแก้อักเสบ แต่เป็นยาปฏิชีวนะใช้สำหรับฆ่าเชื้อแบคทีเรียโดยที่ผ่านมา ผลกระทบจากการใช้ยานี้ที่อาจจะเกิดได้ คือ 1. การแพ้ยา พบได้ตั้งแต่การมีผื่นแดง จนถึงขึ้นแพ้รุนแรง ช็อค เสียชีวิตได้ แต่ก็ไม่ค่อยเจอเคสแบบนี้ ส่วนตัวก็ไม่เคยเจอ  2.ปัญหาการใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ ไม่สมเหตุผลทำให้เกิดปัญหาการดื้อยา จนถูกดันให้เป็นวาระชาติที่ต้องมีการแก้ไข

“ส่วนการจะมีผลทำให้ยาตัวใดลดฤทธิ์ หรือมีฤทธิ์มากขึ้นนั้น เป็นเรื่องที่ผู้สั่งจ่ายยาจะต้องถามผู้รับก่อนอยู่แล้วว่าใช้ยาตัวใดอยู่ก่อนหรือไม่ เพื่อจะได้จัดยาให้เหมาะสม แต่ยังไม่เคยเจอว่า อะม็อกซี่ซิลลินมีการเปลี่ยนแปลงทางเคมีจนคล้ายโคเคนแต่อย่างใด” ผศ.ภญ.นิยดา กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง