ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.เอาใจช่วยหลังทางการรัสเซียอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ส่วนไทยร่วมมือหลายชาติ ไม่ตกขบวนวัคซีนโลก ยันระดมทรัพยากรผลิตวัคซีนแบรนด์ไทยสร้างความมั่นคงสาธารณสุข

จากกรณีที่ทางการรัสเซียอนุมัติให้มีการใช้วัคซีนในประเทศ ถือเป็นกลุ่มประเทศที่มีความคืบหน้าด้านการผลิต และใช้วัคซีนมากที่สุดในโลก 

ล่าสุดวันที่  12 ส.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โควิด-19 ได้สร้างความสูญเสียกับโลกเป็นอย่างยิ่ง เวลามีข่าวความคืบหน้าเรื่องยา และวัคซีน ย่อมรู้สึกดีใจ และขอให้ประสบความสำเร็จ ข่าวจากรัสเซีย ขอให้วัคซีน มีประสิทธิภาพในการรักษา และเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่จะทำให้โลกเอาชนะโควิด-19 ได้

 

สำหรับประเทศไทย เราให้ความสำคัญกับเรื่องคนไทย ต้องเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และไม่ล่าช้าจนเกินไป เรามีงบในส่วนนี้ 3.5 พันล้านบาท ส่วนหนึ่งใช้สำหรับพัฒนาวัคซีนของเราเอง ซึ่งกำลังจะทดสอบในคนแล้ว

 

 อีกส่วนนำไป ร่วมทุน และร่วมมือกับหลายชาติในการค้นคว้าวิจัยวัคซีนโควิด-19 หากนานาชาติ พบความคืบหน้าในเรื่องนี้ ไทยก็ไม่ตกขบวนแน่นอน อย่างไร ก็ตาม ขอย้ำว่า ประเทศไทย จะต้องผลิตวัคซีนได้เองด้วย เพื่อสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุขในระยะยาว เรื่องสำคัญขนาดนี้ เราจะต้องไม่พึ่งจมูกคนอื่นหายใจ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง