ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยอยู่ระหว่างสอบสวนโรคกรณีชายไทย 46 ปี กลับจากสหรัฐมีประวัติป่วยโควิด-19 ย้ำยังเป็นการให้ประวัติ ต้องพิจารณาข้อเท็จจริง แต่ทั้งหมดต้ออยู่ในมาตรการเฝ้าระวังควบคุมโรคของรัฐ

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีชายไทยอายุ 46 ปี เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 23 ส.ค. โดยให้ประวัติว่าเคยป่วยเป็นโรคโควิด-19 มาก่อน และผลตรวจพบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ ว่า รายนี้เป็นเพียงการให้ประวัติเท่านั้น เพราะฉะนั้นกระบวนการ คือ ทีมสอบสวนโรคก็จะไปสอบสวนว่าประวัติที่ให้นั้นข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ถามต่อว่าการตรวจเจอเชื้อยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการติดเชื้อหรือว่าเป็นซากเชื้อหลังจากหาย นพ.สุวรรณชัยกล่าวว่า คงยังไม่ข้ามขั้นไปถึงขั้นนั้น ก็เหมือนกับผู้ป่วยที่มาโรงพยาบาลแล้วผู้ป่วยให้ประวัติว่าเป็นนั่นเป็นนี่ หน้าที่ของแพทย์ คือต้องดูว่าสิ่งที่ผู้ป่วยเล่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร กรณีนี้ก็เช่นกัน เมื่อเขาบอกว่าเป็นประวัติโควิด-19 มีหลักฐานอะไร เช่น มีหลักฐานการตรวจทางห้องปฏิบัติ แพทย์วินิจฉัย ต้องรอผลการสอบสวนโรคก่อน

ถามว่าก่อนเดินทางมายังประเทศไทยต้องมีผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง แต่รายนี้มาแล้วตรวจพบเชื้อเลย นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ตรงนี้ก็จะไปดูในการสอบสวนโรคด้วย เพราะเป็นเหมือนการให้ประวัติปากเปล่า ทีมงานต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง