ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ผลักดันสารสกัดกัญชาเข้าบัญชียาหลัก เพิ่มทางเลือกการรักษาโรค ย้ำร่าง พ.ร.บ. ยาเสพติดไร้การเมืองแทรก เปิดช่องช่วยการแพทย์-เศรษฐกิจไทย 

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่อิมแพคฟอรัม เมืองทองธานี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถปลูก แปรรูปกัญชง เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ” โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว. สาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานพร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “กัญชงพืชเศรษฐกิจใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยื่น” ว่า ทั่วโลกให้การยอมรับว่าสารสกัดจากกัญชา และกัญชงมีประโยชน์ทางการแพทย์ ดังนั้น รัฐบาลนี้น่าจะเป็นรัฐบาลแรกที่มีการกำหนดให้มีการพัฒนากัญชา กัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ โดยเปลี่ยนมุมมองและทัศนคติที่มีต่อพืชกัญชากัญชงจากพืชเสพติดเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีประโยชน์ทางการแพทย์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายในวาระที่เข้ารับตำแหน่งต่อรัฐสภาตอนหนึ่งว่าให้เร่งศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการใช้กัญชา กัญชงและพืชสมุนไพรทางการแพทย์ อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยกำหนดกลไกการดำเนินงานที่รัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางสังคมตามที่กฎหมายบัญญัติไว้อย่างเคร่งครัด 

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข โดย อย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแก้ไขกฎหมาย เพื่อส่งเสริมการแปรรูปกันชง กัญชาให้เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหารและเครื่องสำอาง ได้สะดวกขึ้น แต่ก็ต้องควบคุมให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่ไม่ใช่สกัดกั้นหรือปิดโอกาสไม่ให้ประชาชนหรือเกษตรกรรายย่อยที่เป็นเป้าหมายของรัฐบาลได้สร้างรายได้ให้กับ การออกข้อกำหนดมากเกินจำเป็นจนยากจะปฏิบัติได้  ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ อุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศ ให้มีความก้าวหน้ามั่นคง มั่งคั่งแก่ประชาชนยิ่งขึ้นไปตามเจตนารมณ์ลดอำนาจรัฐเพิ่มอำนาจให้กับประชาชน ซึ่งขณะนี้อยู่พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฉบับแก้ไข อยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ยืนยันว่าร่างกฎหมายออกมาไม่มีความกดดันจากภาคการเมืองแต่อย่างใด โดยเนื้อหาครอบคลุมการการอำนวยความสะดวกลดขั้นตอนการขออนุญาต และสามารถปลูกได้มากกว่า 6 ต้น มากกว่าที่พรรคของตนเสนอเอาไว้   

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ผลักดันให้สารสกัดจากกัญชาให้เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อเป็นเพิ่มทางเลือกในการรักษาโรค และลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะยังไม่เข้าสู่บัญชีชาหลัก แต่กระทรวงสาธารณสุขก็ได้เปิดคลินิกกัญชาเพื่อให้บริการกับประชาชน โดยกระทรวงเป็นผู้รับผิดชอบภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งนี้ ชุมเชิงปฏิบัติการวันนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญหากก้าวผิดก็จะไม่ตอบโจทย์นโยบายที่รัฐบาล หากติดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดไม่ต่อไปก็ไม่มีทางถูกและอาจจะนำมาสู่การล้มเหลว เพราะฉะนั้นกระทรวงสาธารณสุขกล่าวจากระมัดระวัง