ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดี สบส.เผยศบค.เห็นชอบผุดรูปแบบสถานกักตัวต่างชาติรูปแบบใหม่ ที่พักพร้อมสปา ให้ต่างชาติพักพร้อมนวดในพื้นที่เฉพาะ 14 วัน ขณะที่หมอนวดกักตัวอยู่ในพื้นที่ป้องกันโควิดครบวงจร นำร่องภาคใต้ เช่น กระบี่

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นพ.ธเรศ​ กร​ั​ษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ​ (สบส)​ กล่าวว่า  วันนี้ได้มาเยี่ยมชมร้านสปาแบบไทย ซึ่งมีความพยายามที่จะปรับปรุง ในการเตรียมการรับมือโรคโควิด-19 และมาตรฐานการป้องกันโรคต่างๆและที่นี่ถือเป็นต้นแบบ​ เนื่องจากเรากำลังทำเรื่องสถานที่กักตัวทางเลือกรูปแบบใหม่โดยสถานประกอบการสปา โดยเบื้องต้นได้ผ่านความเห็นชอบโดยหลักการจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19​ ( ศบค.)​     เนื่องจากนวดสปาหรือนวดไทยเราได้รับความนิยมมากซึ่งต่างชาติอยากมาใช้บริการ​  แต่การเข้ามาในช่วงสถานการณ์โควิด ทำให้ต้องมีการกักตัว14วัน​ ซึ่งที่ผ่านมาการกักตัวต้องอยู่แต่ในห้องที่กำหนด​

"สบส.จึงออกแบบระบบให้มีความปลอดภัยและมีกิจกรรมภายในสถานที่กักตัวมากขึ้น​ เรียกว่า Wellness quarantine ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบของโปรแกรม Medical and Wellness Program

โดยการดำเนินการ ประกอบด้วย 1.ก่อนมาต้องมีการตรวจ โควิดเป็นเวลา 72 ชั่วโมง​  2.สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้รวมถึงมีการซื้อประกันสุขภาพก่อนมาประเทศไทย​ และ3.เมื่อมาถึงประเทศไทยต้องอยู่ในสปาหรือในร้านที่ประเทศไทยกำหนด เป็นต้น โดยสถานประกอบการหรือสปาที่จะเข้าร่วม​ จะต้องมีอาณาเขต​ มีเรื่องการบำบัดน้ำที่ดี​ มีอาหารพื้นถิ่นให้เลือก เพื่อให้ผู้ที่เดินทางเข้ามากักตัว 14 วัน​ ไม่เบื่อ​มีกิจกรรมทำ​ นอกจากนี้ระหว่างอยู่ในสถานประกอบการสปา​ ต้องมีการตรวจโควิด ระหว่างอยู่ 3 ครั้งเหมือนกรณีที่อยู่ใน state quarantine ซึ่งมาตรการนี้ถือเป็นการขับเคลื่อนฐานรากทางเศรษฐกิจ มีการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนของชาวบ้านมาใช้​" นพ.ธเรศ กล่าว 

 

นพ.ธเรศ กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการพื้นที่ภาคใต้ เช่น กระบี่ ซึ่งโครงการนี้จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับชุมชน​ จ้างงานคนในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม สำหรับสปาต้องมีบริเวณแยกเป็นสัดส่วน มีขอบเขตไม่ให้ผู้กักตัว ออกนอกสถานที่ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ชุมชนจะต้องยอมรับก่อน ไม่เกิดการต่อต้านจึงจะเปิดได้​ เพราะหลักๆต้องสร้างประโยชน์กับชุมชน ต้องมีการสร้างอาชีพ ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะมานวดนั้น เราต้องมีการตรวจ 2-3 ครั้งก่อนเพื่อมั่นใจว่าไม่เป็นโควิด โดยคนที่ให้บริการเองก็จะอยู่ในกลุ่มนี้ด้วยไม่ออกไปปะปนกับประชาชน เราต้องมีการทำ 2 เรื่องนี้ให้อยู่ด้วยกัน​แต่เน้นให้เกิดความปลอดภัย​ ทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ​ 

 

" เมื่อวันที่18 ก.ย.ที่ผ่านมามีการประชุมทำรายละเอียดข้อมูล​ และคาดว่าสัปดาห์นี้จะสามารถเสนอขั้นตอนการดำเนินงานกับศบค.ชุดเล็กได้​ และคาดว่าหลังจากนั้นภายใน 1 สัปดาห์ก็จะสามารถเสนอกับศบค.ชุดใหญ่ได้ และภายใน 2-3 สัปดาห์หน้าจะเห็นเป็นรูปร่าง ส่วนในเรื่องของการรับสมัครและประเมินสถานที่รวมถึงในเรื่องของการรับรองสถานที่​ สิ่งสำคัญคือเราเน้นในเรื่องของความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลักควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดย ขณะนี้เรามีสปาที่สนใจร่วมทำระบบประมาณ 4-5 แห่งที่ แต่รายละเอียดที่ชัดเจนต้องไปหารือกับสมาคมสปาฯอีกครั้ง เช่นอาจมีการจัดเป็นกรุ๊ปหมอนวด ซึ่งหมอนวดก็จะต้องอยู่ใน ร้านนวด เพื่อเป็นการกักตัวไปในตัว" อธิบดีสบส.กล่าว

 

เมื่อถามว่า รูปแบบสปาดังกล่าว จะเป็นการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติจากกรณีไทยเตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวคุณภาพจำนวน 270 วัน นพ.ธเรศ กล่าวว่า ควบคู่กันได้ เพราะนักท่องเที่ยวที่มาก็จะมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ