ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คืบหน้า ศบค.เห็นชอบโปรแกรมเวลเนสควอรันทีน (Wellness Quarantine) สบส.เดินหน้าจัดทำรายละเอียด ทั้งสปา การดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ส่วนสนามกอล์ฟ จัดทำรายละเอียด ต้องกำหนดระยะห่างระหว่างผู้เล่นกับแคดดี้

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการเมดิคัลฮับ ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรงคมคมนาคม ว่า ประเทศไทยพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 70% แต่การระบาดของโรคโควิด -19 ทำให้รายได้จากตรงนี้ถูกตัดไปเลย และคงจะยังไม่สามารถกระเตื้องขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ดูแล้วอย่างน้อยคงจะถึงวันที่มีวัคซีนเป็นที่เรียบร้อยก่อน ซึ่งคิดว่าเร็วสุดคงไม่ต่ำกว่า 9 เดือน แต่เราไม่สามารถอยู่แบบนี้ได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังมีช่องทางเพิ่มรายได้เข้าประเทศได้จากระบบเมดิคอลฮับคือนำคนต่างชาติที่ต้องการมารับการรักษาโรคอื่นๆ ในไทย ซึ่งเป็นกลุ่มคนมีความสามารถในการจ่ายเงิน และเข้ามาในไทยระยะยาว

ล่าสุด ศบค.เห็นชอบโปรแกรมเวลเนสควอรันทีน (Wellness Quarantine) โดยใช้สนามกอล์ฟ , สปา เป็นทั้งสถานที่กักตัวและท่องเที่ยวไปด้วย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำในเรื่องของการคัดกรองให้ดี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าการคัดกรอง ตรวจเจอเชื้อที่ผ่านมาทำได้ดีมากทั้งที่เข้ามาแบบถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย โดยเฉพาะเข้ามาแบบถูกกฎหมายและผ่านการกักตัวของไทยไม่มีหลุดเลย ทั้งนี้ในส่วนของสนามกอล์ฟนั้นพบว่าในไตรมาสสุดท้ายของปีนักท่องเที่ยวเกาหลีนิยมเข้ามาตีกอล์ฟมาก เป็นต้น สำหรับแผนการลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวจาก 14 วัน เป็น 10 วันนั้น ที่ประชุมเห็นชอบแล้วกจะเสนอ ศบค.ต่อไป

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า แผนการของเวลเนสควอรันทีนนั้นมีอยู่2 รูปแบบ 1. สปา และกอล์ฟควอรันทีน 2. นักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุ ที่จะเข้ามาอยู่ในเมืองไทย 2-3 เดือน รูปแบบที่เป็นมาตรฐานเบื้องต้น คือ เลือกจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง เป็นต้น ต้องตรวจไม่เจอเชื้อโควิดก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง และเมื่ออยู่ในสถานที่กักตัวเหล่านี้จะได้รับการตรวจหาเชื้ออีก 2 ครั้ง มีการจับคู่กับโรงพยาบาล และเมื่อนักท่องเที่ยวอยู่ในเวลเนสควอรันทีนครบ 14 วันไม่พบการติดเชื้อ ก็เท่ากับว่าปลอดภัย ทำความสะอาดและเปิดรับกลุ่มต่อไปได้ พนักงานก็สามารถทำงานต่อได้ แต่หากระหว่างนี้พบผู้ติดเชื้อหน่วยงานสาธารณสุขก็จะเข้าไปควบคุมดูแล ตามมาตรฐานต่อไป ทั้งนี้จะเปิดให้สนามกอล์ฟมาขึ้นทะเบียนเร็วๆ นี้เช่นกัน

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในกลุ่มแรกเมื่อแยกเป็นแต่ละรายการ ในส่วนของสปานั้นจะต้องมีการซื้อแพคเกจนวด-สปาด้วย 7-10 วัน โดยผู้นวดต้องสวมหน้ากากอนามัย และเฟสชิลร่วมด้วย มีระบบการดูแล รักษา คอสลดน้ำหนัก เป็นต้น และชุมชนมีส่วนร่วมในการนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาจำหน่าย สร้างรายได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำมาตรฐานของร้านสปา ก่อนเปิดให้ขึ้นทะเบียนเป็นเวลเนสควอรันทีนเร็วๆ นี้ ส่วนสนามกอล์ฟ จะต้องมีบ้านพัก มีคลับเฮาส์ สระว่ายน้ำ สปา เป็นต้น 1 สนาม รับได้ประมาณ 200-300 คน เมื่อมีการตีกอล์ฟมีการจะมีการกำหนดระยะห่างระหว่างผู้เล่นกับแคดดี้

อธิบดี สบส.กล่าวด้วยว่า สำหรับโปรแกรมการใช้พื้นที่เป็นสถานที่กักตัว (Area Quarantine) นั้น รูปแบบคือการกักตัวพร้อมเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวตามที่กำหนด มีระบบติดตามตัว ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการเชิญจังหวัดชลบุรี บุรีรัมย์ และภูเก็ตมาหารือที่กรมสบส. เกี่ยวกับโปรแกรมดังกล่าวและความเป็นไปได้ เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีให้ความสนใจ และได้รับรายงานจากนายอนุทินว่าทางจังหวัดสุราษฎร์ และเชียงใหม่ก็สนใจโปรแกรมนี้ ทั้งนี้ มีการพูดคุยกันถึงระบบจัดการท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ เช่น สวน เกาะต่างๆ แบบเหลื่อมเวลาของแต่ละกลุ่ม ซึ่งยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าต้องเหลื่อมกันมากน้อยแค่ไหน จึงให้ดำเนินการดังนี้ 1. ให้จัดกลุ่ม และวางแผนเส้นทาง 2.พูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ และ 3 ทำประชาคม รับฟังความเห็นของประชาชนในพื้นที่ คิดว่าหากไม่มีปัญหาอะไรจะสามารถเปิดตัวได้ในงานมหกรรมไทยแลนด์ เฮลท์ เอ็กซ์โปเดือนม.ค.2564

“เรื่องการทำความเข้าใจ และการยอมรับของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งต้องเรียนว่าโปรแกรมเหล่านี้เราจะเปิดให้นักท่องเที่ยวจากประเทศที่สีเขียว คือมีความเสี่ยงต่ำเข้ามา หลักการคือเราเอาคนที่ไม่ป่วยเข้ามาเที่ยวในบ้านเรา” นพ.ธเรศ กล่าว