ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รักษาการอธิบดีกรมอนามัย เดินหน้าภารกิจงาน 36 โครงการสร้างคนไทยสุขภาพดีทุกกลุ่มวัย อาทิ แก้ปัญหาวัยเรียนวัยรุ่น ส่งเสริมสุขภาพเด็กถิ่นทุรกันดาร เข้มเฝ้าระวังป้องกันการระบาดโควิด 19 กลุ่มเปราะบางทั้งเด็กและผู้สูงอายุ

​เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวมอบนโยบายการขับเคลื่อนงานกรมอนามัยแก่ผู้บริหารและบุคลากร ในการเข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมอนามัย ว่า กรมอนามัยมีภารกิจหลักในการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดีในทุกกลุ่มวัย ซึ่งในปีงบประมาณ 2564 นี้ นโยบายสำคัญสำหรับการขับเคลื่อนงานกรมอนามัยคือ ‘2 เร่ง 3 ยก’ โดย 2 เร่ง คือ 1) เร่งสืบสานโครงการในพระบรมวงศานุวงศ์ 2) เร่งขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล

สำหรับ 3 ยก ประกอบ 1) ยกระดับความรอบรู้และส่งเสริมสุขภาพ ทุกกลุ่มวัย 2) ยกระดับเมืองที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ และ 3) ยกระดับสู่องค์กรสมรรถนะสูง ภายใต้การดำเนินงาน 36 โครงการของกรมอนามัย ดังนี้ 1) กลุ่มแม่และเด็ก อาทิ โครงการส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 2-6 ปี เป็นต้น 2) กลุ่มวัยเรียนวัยรุ่น อาทิ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ ในวัยรุ่น โครงการเลี้ยงลูกตามคำสอนพ่ออย่างพอเพียงในพื้นที่ชายแดน โครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพเด็กในถิ่นทุรกันดาร และโครงการพัฒนาสุขภาพเด็กในพื้นที่ศูนย์ภูฟ้าพัฒนา เป็นต้น

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า กลุ่มที่ 3 กลุ่มวัยทำงาน อาทิ โครงการ 10 ล้านครอบครัวไทยออกกำลังกาย โครงการควบคุมและป้องกันโรคขาดสารไอโอดีน โครงการสืบสานสมเด็จย่า ต้านภัยมะเร็งเต้านม โครงการราชทัณฑ์ปันสุขฯ เป็นต้น 4) กลุ่มผู้สูงอายุ ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบการดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ในชุมชนแบบบูรณาการ โครงการพระสงฆ์กับการพัฒนาสุขภาวะ และโครงการพัฒนาระบบการดูแลและส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ เป็นต้น และ 5) กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม อาทิ โครงการพัฒนาและยกระดับการจัดการสุขาภิบาลอาหารและการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อรองรับการท่องเที่ยว โครงการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมพื้นที่โครงการพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติ โครงการเสริมสร้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ท้องถิ่นและชุมชนน่าอยู่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาและขับเคลื่อนกฎหมายด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม โครงการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพและสุขภาวะให้แก่ประชาชน ตลอดจนโครงการพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมด้านต่างประเทศของกรมอนามัยด้วย

“ทั้งนี้ นอกจากนโยบายดังกล่าวแล้ว กรมอนามัยยังมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับนโยบายหลักของรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อนำมาสู่การปฏิบัติ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่ต้องเน้นย้ำอย่างต่อเนื่อง คือการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคโควิด 19 ในกลุ่มเปราะบางทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เป็นการยกระดับการดูแลสุขภาพตั้งแต่ต้นทางเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีตามมา” รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าว