ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนพ.สสจ.ตาก เผยคืบหน้าสามีภรรยาและครอบครัวติดโควิด 5คน ยังรักษาตัวรพ.แม่สอด ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมพิธีละหมาดอีก 4 คนไม่พบเชื้อ เผยมาตรการล่าสุดปรับระบบขนส่งสินค้าเมียนมามาไทย ใช้เวลาอยู่ในประเทศไม่ถึง 7 ชม.พร้อมตรวจเชื้อเชิงรุกแม่สอดอีก 5 พันคน

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่โรงแรมรามากาเด้นส์ นพ.ราเมศ ว่องวิไลรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของอาการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชาวเมียนมา ที่เป็นสามีภรรยา และคนในครอบครัวรวม 5 คนว่า ขณะนี้อาการปกติ ยังรักษาตัวในรพ.แม่สอด ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่ร่วมในพิธีละหมาดด้วยนั้น มีจำนวน 4 คน ไม่พบเชื้อ ส่วนการตรวจค้นหาเชิงรุกในชุมชน ได้มีการตรวจคัดกรองไปแล้ว 4,000กว่าราย ผลเป็นลบ อย่างไรก็ตามสาธารณสุขจังหวัด ตั้งเป้าที่จะตรวจค้นหาเชิงรุกในอ.แม่สอด อีก 5,000 พันคน โดยภายในสัปดาห์นี้ได้นำรถพระราชทานชีวนิรภัย ไปตั้งจุดตรวจใน อ.แม่สอด ที่ห้างสรรพสินค้าแมคโคร โลตัส และโรบินสัน นอกจากนี้ยังตรวจเชิงรุกในเขตอำเภอชายแดนอีก 4 อำเภอ ได้แก่ อ.อุ้งผาง อ.พบพระ อ.แม่ละมาด และ อ.ท่าสองยาง ตั้งเป้าตรวจหาเชื้ออีก 5,000 คน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ตำรวจตระเวนชายแดน

นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. อ.แม่สอด ให้รถขนส่งสินค้าจากเมียนมาส่งสินค้าในจุด Safety Zone เท่านั้น โดยให้เข้ามาคันละ 1 คน โดยมีรถขนส่งสินค้าของไทยมารับช่วงถ่ายสินค้า มีพนักงานขนส่งสินค้าคนไทย 2-3 คนดำเนินการ เมื่อขนเสร็จก็ให้ขับกลับออกไป ทั้งหมดอยู่ภายในระยะเวลาไม่เกิน 7 ชั่วโมงตามที่กำหนด โดยระหว่างนั้นจะมีการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อด้วย ขณะที่รถขนส่งสินค้าของไทยที่ข้ามไปยังฝั่งเมียนมาก็จะทำแบบเดียวกัน เมื่อกลับเข้ามาจะได้รับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตรวจคัดกรองเจอพนักงานขับรถขนส่งสินค้าชาวพม่าติดโควิด 19 อีก 1 ราย ได้กลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลฝั่งเมียนมาแล้ว ส่วนพนักงานคนไทยที่มาต่อรถส่งสินค้าด้วยนั้นได้ดำเนินการตรวจแล้วให้ผลเป็นลบ โดยให้กักตัวเองที่บ้านจนครบกำหนด แต่ปัจจุบันผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้ให้ทำการปิดด่านตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม โดยปิดเป็นระยะเวลา 7 วัน โดยจะเปิดด่านอีกครั้งวันที่ 26 ต.ค.นี้

นพ.ศรายุธ กล่าวว่า การปิดด่านไม่ใช่เพื่อลดโรคโควิด 19 แต่เพื่อปรับปรุงระบบของจุด Safety Zaone เนื่องจากพบว่ายังมีช่องว่าง เช่น คนขับรถบางส่วนไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ขณะที่ปริมาณรถมีจำนวนมาก 600-700 คันต่อวัน พนักงานควบคุมมีไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าพื้นที่อำเภอแม่สอดไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า สามารถดำเนินการกิจการได้ทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจ สามารถเปิดช่องได้เล็กน้อย ถ้าหากปิด การขนส่งสินค้าจำเป็น เช่น น้ำมัน แก๊ส เป็นต้น ก็จะชะงักทั้งหมด