ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ -รมว.สธ. แจงกรณีคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขให้หน่วยพยาบาลในสังกัด เตรียมพร้อมรับเหตุชุมนุม ว่า เป็นมาตรการปกติที่ต้องเตรียมพร้อม เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน ส่วนกรณีทัวร์จีนมาไทยยังคงกักตัว 14 วัน

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงคำสั่งวานนี้ (20 ตุลาคม 2563) เรื่อง การให้หน่วยพยาบาลในสังกัดกระทรวง เตรียมพร้อมรับเหตุจากการชุมนุม ว่า เป็นมาตรการปกติ ที่ต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน ทั้งการปฐมพยาบาล รวมไปถึงการสำรองเลือด เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เพราะการประชุมขนาดเล็กกว่านี้ ยังต้องสั่งการให้เตรียมพร้อม เมื่อมีคนมาก โอกาสเกิดอุบัติเหตุ สูงตามมาด้วย ส่วนตัว ต้องการเห็นหมอ พยาบาล ต้องรอเก้อ เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุร้าย

สำหรับผู้ชุมนุม ขอให้ใส่หน้ากาก และพกเจลแอลกอฮอล์ติดตัว ที่ผ่านมา เวลามีการชุมนุม หากไม่ใช่แฟลชม็อบ ทางกระทรวงฯ ได้ส่งหน่วยแพทย์ พยาบาล เข้าไปดูแลเรื่องสุขภาพตลอด ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ หากกระทำภายใต้กรอบกฎหมาย

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มทัวร์จีน ได้เดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทย ภายใต้กรอบ Special Tourist Visa นายอนุทิน กล่าวว่า ต่างชาติมั่นใจในความปลอดภัยของประเทศไทย เป็นเรื่องน่ายินดี แต่เมื่อเข้ามา ต้องถูกกักตัว 14 วัน ตามมาตรการที่กำหนด นอกจากนั้น ยังกำชับให้ดูแลกลุ่มนักท่องเที่ยว เพราะถ้าปลอดภัย คนไทยก็ปลอดภัย ส่วนเรื่องการลดระยะเวลากักตัว อยู่ในขั้นตอนของการหารือร่วมหลายฝ่าย จะเกิดขึ้นได้ เมื่อมีความมั่นใจแล้ว และหากเกิดขึ้นจริง ต้องมาดูว่า แต่ละประเทศ จะเหลือวันกักตัวกี่วัน ต้องมาดูด้วยว่าแต่ละประเทศ มีมาตรการควบคุมโรคอย่างไร ถ้ามีประสิทธิภาพสูง พบผู้ติดเชื้อน้อยมาก ไปจนถึงไม่พบผู้ติดเชื้อเลย การกักตัวอาจจะเหลือน้อยกว่าประเทศที่ยังมีการระบาด อย่างไรก็ตาม การกักตัวถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการควบคุมโรค ก็เพราะใช้วิธีนี้ ส่วนการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ ขึ้นกับการประชุมของ ศบค.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง