ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผย 2 ภัยสุขภาพหน้าหนาวที่ต้องระวัง คือ เสียชีวิตจากภาวะอากาศหนาว และการขาดอากาศหายใจจากการสูดดมก๊าซพิษจากอุปกรณ์ที่ใช้เพิ่มความอบอุ่นร่างกาย

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค(คร.) แถลงข่าวภัยสุขภาพช่วงหน้าหนาว ว่า ในส่วนของภัยสุขภาพช่วงฤดูหนาวต้องระวังเป็นพิเศษ 2 ภัย ได้แก่ ภัยแรก คือ เสียชีวิตเกี่ยวเนื่องจากภาวะอากาศหนาว ซึ่งนิยามคือ เป็นการเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ เกิดในที่พักอาศัย โดยไม่มีเครื่องนุ่งห่ม หรือเครื่องกันหนาวที่เพียงพอและคาดเกี่ยวเนื่องอากาศหนาว ซึ่งกองระบาดวิทยา รายงานว่า มีผู้ป่วยเข้านิยาม 37 ราย เสียชีวิตภายในบ้าน 25 ราย นอกบ้าน 12 ราย เกือบทั้งหมดส่วนใหญ่ไม่มีเครื่องนุ่งห่มที่เพียงพอ และอาจจะมีโรคประจำตัว ซึ่งอุณหภูมิขณะเสียชีวิตอยู่ที่ 9-25 องศาเซลเซียส เฉลี่ย 16.25 องศา

ทั้งนี้ พบการเสียชีวิตมากที่สุด ในจ.ชัยภูมิ 4 ราย จ.ชัยนาท 3 ราย เชียงใหม่ สระแก้ว นครสวรรค์ กาฬสินธุ์ ปราจีนบุรี จังหวัดละ 2 ราย กรุงเทพมหานคร อำนาจเจริญ และแพร่ จังหวัดละ 1 ราย วิธีป้องกัน ต้องติดตามภาวะอากาศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พื้นที่เสี่ยง ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพแก่กลุ่มเสี่ยงเป็นพิเสษ เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว เตรียมความพร้อมให้ร่างกายแข็งแรง สวมใส่เครื่องนุ่งห่มให้เพียงพอ และอยู่อาศยในที่อบอุ่น เป็นต้น

ส่วนภัยสุขภาพอีกอย่าง คือ การขาดอากาศหายใจจากการสูดดมก๊าซพิษจากอุปกรณ์ที่ใช้เพิ่มความอบอุ่นร่างกาย โดยในปี 2562 มีรายงานทั้งสิ้น 4 เหตุการณ์ ผู้ป่วย 5 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยเหตุเกิดตามที่พักต่างๆ ได้แก่ รีสอร์ท 4 ราย ที่พักราชการอุทยานแห่งชาติ 1 ราย บ้าน 1 ราย การป้องกัน เจ้าของที่พักต่างๆ ควรมีการตรวจสอบคุณรภาพ มาตรฐาน แลละการบำรุงรักษาเครื่องทำน้ำอุ่นนระบบแก๊ส มีช่องหรือพัดลมระบายอากาศที่ได้มาตรฐาน การติดป้ายเตือนอันตรายและข้อปฏิบัติ ในการใช้งานอย่างชัดเจน ไม่ควรจุดตะเกียงหรือเตาไฟฟ้าที่ใช้น้ำมัน หลีกเลี่ยงการก๊าซเป็นเชื้อเพลิงภายในเต็นท์และภายในที่พักอาศัยที่ไม่มีการระบายอากาศเพียงพอ เป็นต้น