ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.ขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ธ.ค. 63 - 15 ม.ค. 64 ยอมถอยตีกลับการกักตัวเหลือ 10 วัน ให้ ศบค.ชุดเล็กและ สธ.ไปคิดและนำเสนอรูปแบบใหม่ หลังประชาชนกังวล

วันที่ 18 พ.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงข่าวภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า จากการประชุมกว่า 3 ชั่วโมง มีเรื่องการพิจารณา 3 เรื่อง หลัก คือ 1. การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ครั้งที่ 8 ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 - 15 ม.ค. 2564 ซึ่งตามปกติจะอนุมัติคราวละ 1 เดือน แต่ครั้งนี้คร่อมในช่วงปีใหม่ไปด้วย เนื่องจากจะมีการแข่งขันกีฬาใหญ่ คือ แบดมินตันโลก มีผู้เดินทางเข้ามาจำนวนมาก

2. การลดระยะเวลากักกันจาก 14 วันเหลือ 10 วัน โดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอให้คงการกักตัวในโรงแรม 10 วัน และ 4 วันให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนด เป็น Area Quarantine แต่ที่ประชุมมีการตั้งคำถามจำนวนมาก จึงมีข้อสรุปว่า ให้ถอนเรื่องนี้ไปก่อน โดยให้ทีม ศบค.ชุดเล็ก และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไปลงในรายละเอียดในช่วง 2-4 สัปดาห์ต่อจากนี้ แล้วค่อยนำเข้าที่ประชุมครั้งใหม่

และ 3. อนุมัติให้พื้นที่ชายแดนพิจารณาใช้งบประมาณเพื่อจัดทำการกักกันเฉพาะในองค์กร (Qrganizational Quarantine) หรือ OQ ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

เมื่อถามว่ายังคงการกักตัว 14 วันใช่หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ยืนยันว่า ยังกักตัวที่ 14 วัน แต่พัฒนาการทำ Quarantine ทั่วโลก ปรับเป็น 10 วัน ทำอย่างไรที่จะเป็น 10 วัน โดยสร้างความมั่นใจประชาชนมากกว่านี้ในอีกเดือนกว่าๆ นี้ ทีม ศบค. และ สธ.จะทำการบ้านเพิ่มเติมและเสนอรูปแบบใหม่เพิ่มเติม