ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยรายละเอียดเพิ่ม! หญิงไทยติดโควิดพะเยาร่วมงาน Farm Festival เชียงราย ประกาศใครร่วมงานวันและเวลาตรงกับผู้ป่วยขอให้ติดต่อจนท.รัฐ เพื่อรับคำแนะนำ พร้อมสั่งการ อสม. 1 ล้านกว่าคนไปเคาะประตูบ้านตรวจสอบดูว่าชุมชนไหนที่กลับมาจากเมียนมาให้รายงานทันที

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีการติดเชื้อเกือบ 65 ล้านคน โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านไทย เช่น เมียนมามีการติดเชื้อในระยะที่ Active มีอัตราผู้ป่วยมากขึ้น และยังไม่มีแนวโน้มจะลดลง สำหรับประเทศไทยมีรายงานพบผู้ติดเชื้อวันนี้ (3 ธ.ค.) 13 ราย โดย 7 ราย เป็นผู้ที่เดินทางม่จากต่างประเทศและอยู่ในสถานที่กักกัน ส่วนอีก 6 ราย คือ คนที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย โดยข้ามมาจากท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งมีการรายงานไปแล้วเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ กรณีผู้ติดเชื้อหลบหนีข้ามแดนจากเมียนมาเข้ามาโดยไม่ผ่านกระบวนการกักตัวนั้น ขณะนี้อยู่ในระบบการดูแลควบคุมป้องกันโรคทั้ง 10 รายและสามารถระบุเส้นทางที่เกี่ยวข้องได้มีการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้สัมผัสเสียงต่ำและเข้าสู่ระบบควบคุมป้องกันโรคในสถานที่ปลอดภัย

“สำหรับการลักลอบเข้ามาของคน 10 รายก่อนหน้านี้ พบว่า ลักลอบเข้ามาตอนเปลี่ยนเวรหมู่บ้าน อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายปกครองได้มีการเข้มและดำเนินการในพื้นที่แล้ว” นพ.เกียรติภูมิกล่าว

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาการอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อโควิค 19 มีการติดเชื้อสูงทั่วโลก ส่วนประเทศไทยยังมีเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา และอินโดนีเซีย ยังมีสถานการณ์ที่ค่อนข้างหนัก อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีคนไทยติดเชื้อมาจากท่าขี้เหล็กเมียนมาแล้วเดินทางเข้ามาด่านพรมแดนที่แม่สายและมีการค้นพบการติดเชื้อทั้งหมดจนถึงวันนี้มี 10 รายที่มีการแถลงไปแล้ว โดยมีเชียงใหม่ 3 ราย เชียงราย 3 ราย กรุงเทพฯ 1 ราย ราชบุรี 1 รายพะเยา 1 ราย และพิจิตร 1 ราย ทั้งหมดจุดเริ่มต้นคืออยู่ที่ฝั่งท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมาร์และจากการสอบสวนโรคพบว่าไปทำงานที่โรงแรมแห่งหนึ่ง จากนั้นสถานการณ์ที่เมียนมาไม่ดีทำให้คนกลุ่มนี้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยแต่เข้ามาแบบผิดกฎหมาย ซึ่งจริงๆมีกฎหมายหลายอย่างที่ดูแลอยู่ทั้ง พ.ร.บโรคติดต่อ พ.ร.บคนเข้าเมือง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีโทษรุนแรงซึ่งผู้เกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อไป

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า จากผู้ติดเชื้อที่ลอบเข้ามา 10 ราย ทั้งหมดมีผู้สัมผัสทั้งหมด 699 คน ขณะนี้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 175 รายเท่าที่ตรวจขณะนี้ยังให้ผลเป็นลบ แต่จะตรวจสอบทราบอีกครั้งจนกว่าจะพ้นระยะฟักตัว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 524 คน ซึ่งอยู่ระหว่างสังเกตอาการ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คนไทยที่อยู่ฝั่งท่าขี้เหล็ก เมียนมาได้ประสานขอเข้ามา 150 รายมาทางจังหวัดเชียงราย ดังนั้น ใครจะเข้ามาขอให้ประสานเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าสู่ระบบควบคุมโรค ส่วนคนที่เข้ามาผิดกฎหมายฝ่ายความมั่นคงจะดำเนินการป้องกันฝ่ายชายแดนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ได้มีการสอดส่องค้นหาในประเทศโดยฝ่ายปกครองฝ่ายสาธารณสุขร่วมมือกันอย่างเต็มที่จึงขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการสถานที่ต่างๆช่วยกันสอดส่องหากพบคนเข้ามาประเทศสงสัยไม่กักตัวให้แจ้งเจ้าหน้าที่ อีกทั้ง ยังเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงทั้งในโรงพยาบาลชุมชน โดยเฉพาะอสม. ได้มีการสั่งการให้อสม. 1 ล้านกว่าคนไปเคาะประตูบ้านตรวจสอบดูว่าชุมชนไหนที่กลับมาจากเมียนมาให้รายงานทันที

สำหรับที่Farm Festival ที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีกลุ่มผู้ติดเชื้อไปเที่ยวนั้น และมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเยอะและกังวลสอบถามเข้ามามาก โดยเฉพาะวันที่ 29 พ.ย. 63 ทั้งนี้ แต่จากการตรวจสอบพบว่าหญิงพะเยาที่มีการติดเชื้อโควิด-19 นั้นมีการเข้าพื้นที่ดังกล่าวดังนี้ เวลา19.30 น.ไปซื้อตั๋ว เวลา 19.38 น.ไปที่จุดตรวจอาวุธ เวลา 19.41 น. ไปห้องน้ำและเข้าฟาร์ม ดังนั้นจุดสำคัญคือถ้าผู้ร่วมงานแล้วไปที่หน้าเวที ไปโซนลานเบียร์ ไปห้องน้ำในเวลาดังกล่าวนั้นขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำรายละเอียดและให้การตรวจต่างๆ ที่จำเป็นกับท่าน หากท่านสงสัยสามารถติดต่อสำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ โทร 084-805-3131 หรือ 084-805-2121 หรือ 054-281-027-15, 091-007-2384 หรือ 081-883-0415 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย โทร 053-910-384, 053-910385