ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดที่เกี่ยวข้องท่าขี้เหล็ก พบ 1 รายเป็นหญิงไทยลอบข้ามแดนผิดกม. อีก 1 ราย ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเข้ามาจากเมียนมาล่าสุดวันนี้( 8 ธ.ค.) รวม 39 รายใน 7 จว. เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา กทม. พิจิตร ราชบุรี สิงห์บุรี

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า กรณีผู้ติดโควิด-19 ที่มีความเชื่อมโยงกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา 39 ราย ล่าสุดพบว่าเคสหญิงไทยอายุ 21 ปี ลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมายติดเชื้ออีก 1 ราย ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคพบว่าวันที่ 29 พ.ย. เวลา 06.00 น. ผู้ป่วยเดินทางข้ามเข้ามาฝั่งไทยกับเพื่อน (เคสราชบุรีก่อนหน้านี้) ทางเส้นทางธรรมชาติ โดยมีชาวเมียนมาเป็นผู้นำทางมาส่ง, เวลา 07.00 น.ผู้ป่วยโทรหาแฟนให้ไปรับตนและเพื่อนที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง, เวลา 08.00 น. แฟนของผู้ป่วยเดินทางถึงสถานที่นัดพบและเดินทางต่อไปยังสนามบินเชียงรายเพื่อไปส่งเพื่อน (เคสราชบุรี) ขึ้นเครื่องไป กทม.

เวลา เวลา 09.00 น.เดินทางถึงสนามบินเชียงราย หลังจากนั้นผู้ป่วยและแฟนเดินทางกลับบ้านทันทีโดยไม่ได้ลงจากรถ, เวลา 10.30 น.ผู้ป่วยและแฟนเดินทางถึงบ้าน, เวลา 18.00 น. ผู้ป่วยและแฟนเดินทางไปเที่ยวงานสิงห์ปาร์ค โดยมีเพื่อนรายที่ ก. และ ข. โดยสารไปด้วย และมีเพื่อนมาสมทบอีก 3 คนในภายหลัง โดยเพื่อน ค. และ ง. มาคันเดียวกัน ส่วน จ. เดินทางมาจากกทม. และได้ขับรถยนต์ส่วนตัวตามไปที่งาน ซึ่งทั้ง 7 คน นั่งบริเวณโซนกลางของงานใกล้กับเคสของพะเยา, เวลา 24.00 น. เดินทางออกจากงานและกลับถึงบ้านในเวลา 03.00 น

วันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค. ผู้ป่วยให้ข้อมูลว่าอาศัยอยู่แต่ในบ้านไม่ได้ออกไปไหน, วันที่ 3 ธ.ค. เวลา 14.00 น. ผู้ป่วยและแฟนเดินทางมาขอคิวตรวจหาโควิด ที่โรงพยาบาลเอกชนในอำเภอแม่สาย ตามสิทธิ์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เมื่อได้คิวแล้วเดินทางกลับบ้านทันที, เวลา 15.45 น. ผู้ป่วยและแฟนเดินทางมายังจุดตรวจ, เวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทำการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจ ยังไม่ได้ผล , เวลา 16.00 น. ผู้ป่วยและแฟนเดินทางออกจากโรงพยาบาลและเมื่อถึงบ้านก็อาศัยอยู่แต่ในบ้านไม่ได้ออกไปไหน

วันที่ 5 ธ.ค.เวลา 16.20 น. ผู้ป่วยและแฟนเดินทางมายังจุดบริการตรวจโควิดโรงพยาบาลเอกชนในอำเภอแม่สาย เพื่อเข้ารับการตรวจโควิดอีกครั้งโดยยินดีชำระเงินเองเนื่องจากไม่ต้องรอผลการตรวจนาน, เวลา 16.50 น. เจ้าหน้าที่การเงินมาเก็บค่าบริการ, เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทำการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจ, เวลา 17.10 น. เจ้าหน้าที่การเงินนำเงินทอนมาให้, เวลา 17.10 น. ผู้ป่วยและแฟนเดินทางออกจากโรงพยาบาลและเมื่อถึงบ้านก็อาศัยอยู่แต่ในบ้านไม่ได้ออกไปไหน, วันที่ 6 ธ.ค. รับแจ้งผลการตรวจว่าพบการติดเชื้อโควิด-19 และโรงพยาบาลแม่สายส่งตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์เชียงราย

ข่าวเกี่ยวข้อง : เร่งสอบสวนหาสาเหตุพยาบาลติดโควิด 5 รายใน ASQ